PHÁ THAI
Dẫn
nhập
Nguyên
nhân
Hậu quả
Thai nhi
có phải là một mạng người hay không?
Trách
nhiệm của Hội Thánh
Quan
điểm của Kinh Thánh về vấn đề phá thai.
Cách
khắc phục theo quan điểm đạo đức Cơ-đốc (Theo Kinh Thánh)
Giải
pháp và Kết luận
DẪN NHẬP
Phá thai từ lâu là đề tài vô
cùng nóng bỏng và gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Ở Việt Nam cũng
thế, tuy rằng hiện tại phá thai được luật pháp cho phép. Trên bình
diện xã hội phá thai là một vấn nạn, dù được luật pháp cho phép
nhưng không đồng nghĩa là được sự đồng tình của tất cả mọi người,
mọi giới. Như vậy tại sao hợp pháp mà lại có ý kiến phản đối lại
tình trạng phá thai?. Đứng trên nền đạo đức cơ đốc có đồng tình với
sự phá thai không? Nếu không thì Hội Thánh ngày nay có trách nhiệm
gì trong việc áp dụng Lời Chúa để dạy dỗ tín đồ Cơ Đốc làm theo
lời răn thứ sáu của Chúa: “ngươi chớ giết người”. Như vậy phá thai là một điều không thể
chấp nhận được trong niềm tin Cơ Đốc, nhưng đây là nan đề đang phổ
biến trong xã hội. Là một cơ-đốc-nhân, qua lăng kính của Kinh Thánh,
chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề nầy như thế nào? Ảnh hưởng của việc
nạo phá thai đối với thế hệ thanh niên, tín hữu trong Hội Thánh nói
riêng và trong xã hội nói chung ra sao? Chúng ta phải có ý kiến,
tiếng nói như thế nào để giữ lấy mình sống theo ý Chúa? Đó là những vấn đề nan
giải cho nên phải cần nương dựa theo Thánh Linh của Chúa để tránh sự
làm theo đời nầy mà mang lấy sự sửa phạt của Đức Chúa Trời.
Một số quan niệm của người
Việt Nam về vấn đề người phụ nữ mang thai qua các thời đại: Nói chung Phụ nữ không chồng mà
chửa từ xưa đến nay vẫn bị người đời nhìn với ánh mắt nhiều dị nghị, khinh
miệt.
* Thời các cụ, không chồng mà chửa là chuyện
tày trời, không thể chấp nhận. Thời đó, trai lấy vợ, gái gả chồng, “áo mặc sao qua khỏi đầu” “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”. Còn
những người phụ nữ chửa hoang sẽ bị dẫn đi khắp làng để bêu xấu, bị cạo đầu bôi
vôi, thả trôi sông… chịu những hình phạt vô cùng nghiệt ngã do lễ giáo phong
kiến (Chính điều nầy đã khiến thai nhi bị phá bỏ)
* Đến thời cận đại nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã
nói trào phúng có ý đứng về phía những người phụ nữ: “Không chồng mà chửa mới ngoan. Có chồng mà chửa thế gian thiếu gì”.
* Hiện tại. Ngày trước có câu rằng “Nữ
sinh ngoại tộc”. Ngày nay, được “cách tân” rằng “Nữ sinh ngoại tệ”.
Cho thấy giá trị của đạo đức ngày càng khác đi dưới cái nhìn của
xã hội thời nay, đồng tiền đã chiếm ưu thế. Cho nên đã ảnh hưởng cụ
thể như: Trước 1975, ai có con lai với Mỹ họ bị gọi cách khinh miệt
là “me Mỹ”, họ bị lên án do … trong đó cũng có phần giá trị đạo
đức còn được coi trọng, ngày nay những cô me Mỹ đó có tiền để cho
thân nhân thì họ trở thành người yêu dân tộc, quốc gia. Giờ xét lại
họ là những người dũng cãm. Dám nhìn nhận sự thật rằng họ có
thai, và họ sẽ sinh ra những đứa con lai. Có nghĩa là họ không phá
thai!.
NHỮNG QUAN ĐIỂM VỀ
VẤN ĐỀ PHÁ THAI:
Nhìn chung có ba quan
điểm:
1. Phá thai là
chuyện bình thường. Quan điểm nầy thường được áp dụng ở các nước
nghèo, đang phát triển.
2. Không chấp nhận
phá thai dưới mọi hình thức. Đây là quan điểm của cơ-đốc-giáo nói
chung.
3. Không cho phép phá
thai, trừ những lý do đặc biệt như: Bảo vệ sự sống cho người mẹ,
thai nhi tật nguyền …
QUAN ĐIỂM CỦA VIỆT NAM VỀ VẤN
ĐỀ PHÁ THAI:
Quan điểm nầy thường
tập trung vào những người ở các nước nghèo và đang phát triển, điển
hình là người Việt Nam. “Việt Nam
là 1 trong 3 nước tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới
Nước ta, trẻ vị thanh niên (từ 10 đến
17 tuổi) có khoảng 23,8 triệu người, chiếm 31% dân số. Theo thống kê của Hội Kế
hoạch hóa gia đình thì Việt Nam
là một trong ba nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới (1,2- 1,6 triệu ca mỗi năm), trong đó 20% thuộc lứa
tuổi vị thành niên”[1].
Ai
định số phận cho bào thai?. Vấn đề là có thai hợp pháp và không hợp
pháp; có thai trong sự mong muốn và không mong muốn…ở vế thứ nhất là
cái thai đó được hưởng phước hạnh là sẽ được chào đời; còn các
bào thai xuất hiện trong vế thứ hai sẽ đứng trước sự chọn lựa là
phá hay nên để???
Nhưng có thai tại sao lại không để
được? Có thể là do các nguyên nhân:
* Có thai trong tình trạng hôn nhân bất
hợp pháp
* Bị ảnh hưởng bởi các chương trình KHHGĐ và
giáo dục sai lầm.
* Nguyên nhân kinh tế – Nạn nhân mãn (đối
với những quốc gia nghèo)…
* Nguyên nhân y học (có thể do thai bị dị
dạng, sức khỏe của người mẹ cần được bảo vệ …)
* Nguyên nhân xã hội: Do tình trạng dân
trí thấp kém, dân nghèo không nơi sinh hoạt tinh thần cho hợp lý, nên
hay đi ngủ sớm như thế sinh hoạt tình dục sẽ nhiều hơn … Vì nghèo mà
đông con nên đi “điều hòa” để không phải sinh thêm nữa.
* Do đạo đức suy đồi, quan hệ tự do theo
bản năng, nên phá bỏ kết quả không chờ mà có.
Nói như thế không
khác nào con người muốn tiếm quyền Thượng Đế định đoạt số phận cho
người khác. Hay nói đúng hơn là tội lỗi đang thống trị con người.
Người ta có thể đưa ra ngàn lẻ một lý do để đi đến quyết định nạo,
phá thai. Và vì thế có những hậu quả không thể tránh được:
- Hậu quả của việc nạo phá thai về phương diện y học.
* Biến chứng nguyên phát (trong quá trình thực hiện thủ thuật)
- Tai biến do gây tê, gây mê có khả năng gây tử vong là 1/8.000 do không tôn trọng các chống chỉ định của gây mê, do phản xạ ngưng tim hoặc do sốc dị ứng thuốc.
- Xuất huyết: hậu quả của tử cung xơ hoá, rối loạn đông máu và của hút thai không hết.
- Thủng tử cung, thủng ruột, máu tụ và rách cổ tử cung: xảy ra trong quá trình thực hiện thủ thuật.
- Sốc do đau: Xuất hiện thường nhất trong quá trình nong cổ tử cung.
* Biến chứng thứ phát (sau quá trình thực hiện thủ thuật)
- Phá thai thất bại: do phá thai quá sớm hoặc do thiếu sót về mặt kỹ thuật hay do dị dạng tử cung.
- Nhiễm trùng: Có thể lan ra các vùng khu vực lân cận hoặc gây nhiễm trùng huyết.
- Ảnh hưởng vô sinh: Có nguy cơ cao ở những phụ nữ có thai lần đầu và bị nhiễm trùng do phá thai dẫn đến tắc nghẽn vòi trứng hai bên hoặc gây ra thai ngoài tử cung.
- Dính buồng tử cung, sót nhau, hở eo tử cung và nguy cơ sảy thai tự nhiên do nạo thai nhiều lần.
- Biến chứng về tâm thần, tâm lý: Luôn mang cảm giác tội lỗi, hối hận sau khi phá thai, chứng bệnh có thể biến chứng nặng thành bệnh loạn tâm thần[2]. - Hậu quả của việc nạo phá thai về phương diện xã hội:
-
Gây mất cân bằng giới tính.
-
Tâm lý của những người từng phá thai sẽ bị bất ổn đôi
khi có người bị trầm cảm, cũng có thể đưa đến bịnh tâm thần.
-
Người đời nhìn họ với ánh mắt không mấy thiện cảm vì
hành động vô trách nhiệm nếu không phải vì phá thai do nguyên nhân
bịnh lý.
-
Nhiều cô gái trẻ đến phòng khám, bệnh
viện trút bỏ “khối tình con” xong là thấy như bớt được một gánh nặng, có ai
biết rằng, nhiều khi các bác sĩ đã phải chịu những cú sốc tâm lý khá nặng nề vì
những gì họ để lại.
- Về phương diện đạo đức cơ
đốc:
-
Là đã vi phạm vào điều răn của Đức Chúa Trời, làm gương
xấu cho Hội Thánh.
-
Khiến người ngoại mất lòng tin nơi Thượng Đế thánh
khiết, quyền năng.
Kinh Thánh Thi Thiên “Đức Chúa Trời
nắn tôi trong lòng mẹ tôi”. Như vậy bào thai cũng là người dù khi mới
được thụ tinh nó chỉ là một mầm sự sống của một con người.
“Nữ bác sĩ Q tâm sự: Với những bào thai chỉ vài
tuần tuổi thì còn đỡ chứ những thai nhi đã thành hình hài con người mà phải làm
thủ thuật để phá bỏ thì thật khủng khiếp. Hơn ba năm gắn bó với công việc này,
nữ bác sĩ trẻ đã không thể quên được câu chuyện một nữ sinh viên với tuổi
đời chỉ khoảng 19, 20 đến bệnh viện nhờ bác sĩ phá bỏ cái thai trong bụng. Q
khuyên cô gái nên giữ lại đứa trẻ . Cô gái nói trong nước mắt: “Cả em và anh ấy
đều ở nông thôn lên đây học tập. Đến tiền ăn còn chẳng đủ, lấy đâu tiền nuôi
con”. bác sĩ Q. đành phải làm thủ thuật loại bỏ thai nhi. Cái thai đã bắt đầu
thành hình người, các bộ phận cũng đã rõ ràng. Điều khiến bác sĩ Q. bị ám ảnh
cho đến tận bây giờ chính là khát vọng sống của thai nhi quá lớn. Khi lấy ra
được cả mấy chục phút mà tim thai vẫn đập[3] .
Như vậy phá thai là giết người.
Nhưng ở Việt Nam thì
cho phép làm việc ấy.
“Nhà nước không bao giờ
công bố con số thống kê thật sự đâu, nhưng những bác sĩ có lương tâm, có uy
tín, cho biết là mỗi năm Việt Nam có gần 3 triệu ca phá thai. Có nghĩa là mỗi
ngày có khoảng 8 ngàn ca phá thai.”[5]
“Có thể nói Sài Gòn là nơi có phá thai nhiều
nhất, kế đến là Hà Nội, Huế, Cần Thơ… Chúng tôi không biết chắc chắn con số
nhưng dựa trên những xác thai nhi nhận được đem về thiêu, thì mỗi ngày, Sài Gòn
có trung bình khoảng 500 ca, có ngày cao điểm thì lên đến 7 hay 8 trăm ca phá
thai.”[6]
Đứng trên quan điểm
đạo đức Cơ-đốc, phá thai là giết người (điều răn thứ 6), dù đứa trẻ
chỉ mới là bào thai, vì chính đó là mầm sống sau khi thụ tinh (sau
khi có sự gặp nhau của tiểu noản và tinh trùng) thì sau thời gian sẽ
tiến triển thành một người. Do đó đề tài nghiên cứu nầy rất quan
trọng cho cộng đồng và Hội Thánh Chúa. Con cái Chúa là muối của
đất là ánh sáng của thế gian nên
phải được giáo dục để hiểu rỏ trách nhiệm và bổn phận của mình
là làm sạch môi trường sống để xua tan bóng tối của tội lỗi, để
ánh sáng của Chúa soi sáng lòng người, cho tình yêu của Chúa khiến
cho chúng ta có những giải pháp để giúp đỡ một cách tích cực và cụ
thể để hạn chế tình trạng phá thai đang đến mức cần phải được ngăn
chận, và chính nhờ sự hiểu biết về Chúa rằng phá thai là giết
người là vi phạm vào điều răn của Chúa, chắc chắn sẽ nhận sự đoán
phạt của Chúa ở ngày Chúa tái lâm.
Giáo dục đạo đức
cho dân sự để cho ánh sáng của Chúa sẽ soi rọi vào lòng người để
cho họ biết cách sống tốt của “một kiếp người”, chúng ta chỉ có
một kiếp này để sống tốt, làm điều thiện, không có kiếp sau để
chúng ta làm lại những sai trật của hôm nay. Cho nên ngay từ bây giờ
phải sống tốt và điều tốt nhất nhất là sống theo sự dạy dỗ của
Chúa “ngươi phải hết lòng, hết linh
hồn, hết trí khôn mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Mac
12:30), phải bước đi theo Chúa vì Chúa là Đấng thánh khiết, công bình
… thì chính Đấng thánh khiết sẽ dạy cho chúng ta có cách sống đạo
đức giống Ngài. Như vậy vai trò giáo dục tín đồ của Hội Thánh Chúa
vô cùng quan trọng, là để làm sao cho con dân Chúa dù chúng ta đang
sống trong vòng thế gian nhưng luật pháp của Đức Chúa Trời phải được
thực hiện trước tiên, vì không phải tội lỗi khi thành hành vi mới là
tội lỗi, mà ác tư tưởng cũng là tội rồi, hay thấy việc lành không
làm cũng là phạm tội (Gia-cơ 4: 17).
QUAN ĐIỂM KINH THÁNH
VỀ VẤN ĐỀ PHÁ THAI
Thật ra trong Kinh
Thánh không thấy nơi nào cấm phá thai. Từ Sáng thế ký đến Khải Thị
không nơi nào nói rỏ ràng là cho phép phá thai hay không. Nhưng bào
thai có trong lòng mẹ là theo ý Chúa, do Chúa dựng nên.
Lời Chúa trong Kinh
Thánh cho biết bào thai không phải là một phần của thân thể nhưng là
món quà Thiên Chúa ban cho con người và chúng ta không có quyền hủy
diệt sự sống trong thân thể mình. Thánh Vịnh 127: 3 “Con cái là cơ nghiệp của Chúa Hằng
Hữu ban cho, bông trái tư lòng dạ là phần thưởng”. Dù chữ “phá
thai” không có trong Kinh Thánh nhưng giáo huấn vẫn có. Đây cũng là
trường hợp của nhiều giáo huấn khác như chữ “Ba Ngôi” không có trong
kinh thánh, nhưng giáo huấn Thiên Chúa Ba Ngôi thì rất rỏ ràng.
Chúng ta cũng tìm
xem lý lẽ của Kinh Thánh cho rằng phá thai là cố tình hủy diệt một
em bé còn trong lòng mẹ là việc vô cùng sai trái. Bởi vì con
người là: Công trình sáng tạo của Chúa (Sáng 1: 26 – 31; 2: 4 –
25) “Thiên Chúa sáng tạo người nam giống hình ảnh Ngài”.
Theo các nhà khoa
học trong thiên nhiên có 96 nguyên tố, thì có 14 nguyên tố khác nhau
cấu tạo nên cơ thể con người. Nhưng dù khoa học có tiến bộ mấy nhưng
không ai có thể dùng phương pháp nào tổng hợp 14 nguyên tố đó để làm
ra một thân thể sống có linh hồn, đời sống con người nhân tạo không
thể có tâm linh được. Như thế chứng minh rằng con người không phải là
một sự tổng hợp của các phản ứng hóa học mà thành, nhưng là tác
phẩm kỳ diệu của Đức Chúa Trời.
Như vậy, Kinh Thánh
cho thấy được nguồn gốc và giá trị của loài người, không phải là do
sự tiến hóa mà là được tạo dựng bởi Đức Chúa Trời. Con người
chính là tác phẩm của Đức Chúa Trời. Vua Đa-vit đã viết “Chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, dệt tôi
trong lòng mẹ tôi… công việc Chúa thật lạ lùng… Mắt Chúa đã thấy
thể chất vô hình của tôi, số các ngày định cho tôi, đã biên vào sổ
Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy” (Thánh Vịnh
139: 13 – 16). Các câu Kinh Thánh nầy cho chúng ta chân lý là sự sống
của mỗi người đến từ ĐỨC CHÚA TRỜI và đời sống chúng ta bắt đầu
từ lúc được hình thành trong lòng mẹ.
Giê-mê-ri 1: 4 – 5 “Trước khi tạo dựng nên ngươi trong lòng
mẹ Ta đã biết ngươi rồi. Trước khi ngươi sinh ra, Ta đã biệt riêng
ngươi, lập ngươi làm tiên tri cho các nước”.
Một trong những bằng
chứng huyền nhiệm cho thấy bào thai trong lòng mẹ là một người với
đời sống đã được Thiên Chúa định là trường hợp của trinh nữ Ma-ri.
Bà được Thiên Sứ báo tin bà đã mang thai bởi quyền phép Thánh Linh
và sẽ sinh Chúa Cứu Thế Jésus.
Ê-sai 44: 2, 24 “Đức Giê-hô-va là Đấng đã làm nên ngươi,
đã gây nên ngươi trong lòng mẹ”..
SĐ Phao-lô cũng đã
được Đức Chúa Trời “…để riêng tôi từ lúc còn trong lòng mẹ”
(Ga 1: 15)
Cho nên phải biết rằng chính Thiên Chúa
là Đấng tạo dựng và là chủ tể của muôn loài nên chỉ có mình Ngài
mới có quyền tối thượng trên sự sống và chết của con người mà thôi
( Phục 32: 39; 1 Sa 2: 6; Xuất 20: 13, 21: 22 - 25; Sáng 9: 5 – 7)
Đứng trên nền đạo
đức cơ đốc để giải quyết nan đề đang phổ biến trong xã hội ngày nay
trong đó có vấn nạn Phá thai. Hội Thánh Chúa cùng con cái Ngài nên
Có những việc làm cụ thể như:
* Cầu nguyện Chúa cho con người biết sống
thành thật với nhau, đến với nhau bằng tình yêu thánh thiện.
* Trợ giúp các em gái
- giáo
dục giới tính đó là đi giảng dạy, mở các khóa rồi thuyết trình, nói chuyện,
phát các tờ bướm, tổ chức hội thảo cho sinh viên họcsinh.
* Điều chỉnh lại quan niệm đạo đức của xã hội qua việc giáo dục cho cơ-đốc-nhân là bản chất của muối và ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến người lân cận hầu thay đổi quan niệm sống của họ.
* Điều chỉnh lại quan niệm đạo đức của xã hội qua việc giáo dục cho cơ-đốc-nhân là bản chất của muối và ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến người lân cận hầu thay đổi quan niệm sống của họ.
* Theo tôi là nên áp dụng những biện pháp
ngừa thai (dù có quan điểm cho rằng ngừa thai cũng là trái ý định
của Thượng Đế vì ngăn cản sự thụ tinh).
* Trong Hội Thánh lứa tuổi thanh niên rất
cao, cho nên luôn có những chương trình giáo dục tốt cho các em về đạo
đức cơ đốc, qua đó các em biết sống kính sợ Chúa và bước đi trong
sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh.
* Biết tránh những cám dỗ tình dục đưa
đến có thai ngoài ý muốn, chúng ta cần lưu ý cho các em những vấn
đề sau:
1. Đừng đi riêng đến nơi vắng vẻ, trong đêm
tối, phải định giới hạn cho cuộc hẹn hò giữa hai người.
2. Giữ cách ăn mặc kín đáo, nói năng và
cử chỉ hành vi đứng đắn
3. Tánh sự cám dỗ xem phim ảnh (sex), vì
có thể ngã bất cứ lúc nào.
4. Đừng xem thường lời khuyên của cha mẹ
và các vị lãnh đạo trong Hội Thánh.
5. Sống với LỜI CHÚA, sống trong sự tể
trị của Đức Thánh Linh.
6. Cầu xin Chúa giữ gìn tình yêu của
mình được trong sạch.
Ngoài ra, Hội Thánh cũng cần lưu ý các
cơ-đốc-nhân làm, học các nghề như Luật, Y, … để sau nầy các
cơ-đốc-nhân có thể mở các trung tâm tư vấn tình yêu – hôn nhân… góp
phần thay đổi xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Là cơ-đốc-nhân chúng ta
biết rỏ Đại Mạng Lịnh của Chúa giao cho là đưa dẫn tội nhân về nhà
Chúa, thì đây là cơ hội tốt vì những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn
và người thân của họ là nguồn thân hữu. Khi chúng ta thực hiện công
tác nầy là đồng một lúc làm được hai việc lớn lao: - Bảo vệ mầm
sống (không phạm tội cùng Chúa) – Truyền giảng Tin Lành. Khi có nhiều
người tin nhận Chúa, được soi sáng bời Lời Ngài thì nạn phá thai sẽ
bị đẩy lùi, con người đối đãi với nhau bằng tình thương của Chúa, cùng
xây dựng đời sống ngày càng tốt đẹp hơn./.
Thi Thien1956
THAM KHẢO:
1 Kinh Thánh
3 http://ketnoiteen.net/4rum/showthread.php?t=17728
16 Tháng Ba 2009 22:44:55 GMT.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.