Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

PHÁ THAI


                                                PHÁ THAI
Dẫn nhập

Nguyên nhân
Hậu quả
Thai nhi có phải là một mạng người hay không?
Trách nhiệm của Hội Thánh
Quan điểm của Kinh Thánh về vấn đề phá thai.
Cách khắc phục theo quan điểm đạo đức Cơ-đốc (Theo Kinh Thánh)

Giải pháp và Kết luận

DẪN NHẬP
Phá thai từ lâu là đề tài vô cùng nóng bỏng và gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Ở Việt Nam cũng thế, tuy rằng hiện tại phá thai được luật pháp cho phép. Trên bình diện xã hội phá thai là một vấn nạn, dù được luật pháp cho phép nhưng không đồng nghĩa là được sự đồng tình của tất cả mọi người, mọi giới. Như vậy tại sao hợp pháp mà lại có ý kiến phản đối lại tình trạng phá thai?. Đứng trên nền đạo đức cơ đốc có đồng tình với sự phá thai không? Nếu không thì Hội Thánh ngày nay có trách nhiệm gì trong việc áp dụng Lời Chúa để dạy dỗ tín đồ Cơ Đốc làm theo lời răn thứ sáu của Chúa: “ngươi chớ giết người”.  Như vậy phá thai là một điều không thể chấp nhận được trong niềm tin Cơ Đốc, nhưng đây là nan đề đang phổ biến trong xã hội. Là một cơ-đốc-nhân, qua lăng kính của Kinh Thánh, chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề nầy như thế nào? Ảnh hưởng của việc nạo phá thai đối với thế hệ thanh niên, tín hữu trong Hội Thánh nói riêng và trong xã hội nói chung ra sao? Chúng ta phải có ý kiến, tiếng nói như thế nào để giữ lấy mình sống  theo ý Chúa? Đó là những vấn đề nan giải cho nên phải cần nương dựa theo Thánh Linh của Chúa để tránh sự làm theo đời nầy mà mang lấy sự sửa phạt của Đức Chúa Trời.
Một số quan niệm của người Việt Nam về vấn đề người phụ nữ mang thai qua các thời đại: Nói chung Phụ nữ không chồng mà chửa từ xưa đến nay vẫn bị người đời nhìn với ánh mắt nhiều dị nghị, khinh miệt.
* Thời các cụ, không chồng mà chửa là chuyện tày trời, không thể chấp nhận. Thời đó, trai lấy vợ, gái gả chồng, “áo mặc sao qua khỏi đầu” “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”. Còn những người phụ nữ chửa hoang sẽ bị dẫn đi khắp làng để bêu xấu, bị cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông… chịu những hình phạt vô cùng nghiệt ngã do lễ giáo phong kiến (Chính điều nầy đã khiến thai nhi bị phá bỏ)
* Đến thời cận đại nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã nói trào phúng có ý đứng về phía những người phụ nữ: “Không chồng mà chửa mới ngoan. Có chồng mà chửa thế gian thiếu gì”.
* Hiện tại. Ngày trước có câu rằng “Nữ sinh ngoại tộc”. Ngày nay, được “cách tân” rằng “Nữ sinh ngoại tệ”. Cho thấy giá trị của đạo đức ngày càng khác đi dưới cái nhìn của xã hội thời nay, đồng tiền đã chiếm ưu thế. Cho nên đã ảnh hưởng cụ thể như: Trước 1975, ai có con lai với Mỹ họ bị gọi cách khinh miệt là “me Mỹ”, họ bị lên án do … trong đó cũng có phần giá trị đạo đức còn được coi trọng, ngày nay những cô me Mỹ đó có tiền để cho thân nhân thì họ trở thành người yêu dân tộc, quốc gia. Giờ xét lại họ là những người dũng cãm. Dám nhìn nhận sự thật rằng họ có thai, và họ sẽ sinh ra những đứa con lai. Có nghĩa là họ không phá thai!.
NHỮNG QUAN ĐIỂM VỀ VẤN ĐỀ PHÁ THAI:
Nhìn chung có ba quan điểm:
1. Phá thai là chuyện bình thường. Quan điểm nầy thường được áp dụng ở các nước nghèo, đang phát triển.
2. Không chấp nhận phá thai dưới mọi hình thức. Đây là quan điểm của cơ-đốc-giáo nói chung.
3. Không cho phép phá thai, trừ những lý do đặc biệt như: Bảo vệ sự sống cho người mẹ, thai nhi tật nguyền …

QUAN ĐIỂM CỦA VIỆT NAM VỀ VẤN ĐỀ PHÁ THAI:
Quan điểm nầy thường tập trung vào những người ở các nước nghèo và đang phát triển, điển hình là người Việt Nam.  Việt Nam là 1 trong 3 nước tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới
          Nước ta, trẻ vị thanh niên (từ 10 đến 17 tuổi) có khoảng 23,8 triệu người, chiếm 31% dân số. Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình thì Việt Nam là một trong ba nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới (1,2- 1,6 triệu ca mỗi năm), trong đó 20% thuộc lứa tuổi vị thành niên”[1].
          Ai định số phận cho bào thai?. Vấn đề là có thai hợp pháp và không hợp pháp; có thai trong sự mong muốn và không mong muốn…ở vế thứ nhất là cái thai đó được hưởng phước hạnh là sẽ được chào đời; còn các bào thai xuất hiện trong vế thứ hai sẽ đứng trước sự chọn lựa là phá hay nên để???
          Nhưng có thai tại sao lại không để được? Có thể là do các nguyên nhân:
* Có thai trong tình trạng hôn nhân bất hợp pháp
* Bị ảnh hưởng bởi các chương trình KHHGĐ và giáo dục sai lầm.
* Nguyên nhân kinh tế – Nạn nhân mãn (đối với những quốc gia nghèo)…
* Nguyên nhân y học (có thể do thai bị dị dạng, sức khỏe của người mẹ cần được bảo vệ …)
* Nguyên nhân xã hội: Do tình trạng dân trí thấp kém, dân nghèo không nơi sinh hoạt tinh thần cho hợp lý, nên hay đi ngủ sớm như thế sinh hoạt tình dục sẽ nhiều hơn … Vì nghèo mà đông con nên đi “điều hòa” để không phải sinh thêm nữa.
* Do đạo đức suy đồi, quan hệ tự do theo bản năng, nên phá bỏ kết quả không chờ mà có.
Nói như thế không khác nào con người muốn tiếm quyền Thượng Đế định đoạt số phận cho người khác. Hay nói đúng hơn là tội lỗi đang thống trị con người. Người ta có thể đưa ra ngàn lẻ một lý do để đi đến quyết định nạo, phá thai. Và vì thế có những hậu quả không thể tránh được:
  • Hậu quả của việc nạo phá thai về phương diện y học.
    * Biến chứng nguyên phát (trong quá trình thực hiện thủ thuật)
    - Tai biến do gây tê, gây mê có khả năng gây tử vong là 1/8.000 do không tôn trọng các chống chỉ định của gây mê, do phản xạ ngưng tim hoặc do sốc dị ứng thuốc.
    - Xuất huyết: hậu quả của tử cung xơ hoá, rối loạn đông máu và của hút thai không hết.
    - Thủng tử cung, thủng ruột, máu tụ và rách cổ tử cung: xảy ra trong quá trình thực hiện thủ thuật.
    - Sốc do đau: Xuất hiện thường nhất trong quá trình nong cổ tử cung.
    * Biến chứng thứ phát (sau quá trình thực hiện thủ thuật)
    - Phá thai thất bại: do phá thai quá sớm hoặc do thiếu sót về mặt kỹ thuật hay do dị dạng tử cung.
    - Nhiễm trùng: Có thể lan ra các vùng khu vực lân cận hoặc gây nhiễm trùng huyết.
    - Ảnh hưởng vô sinh: Có nguy cơ cao ở những phụ nữ có thai lần đầu và bị nhiễm trùng do phá thai dẫn đến tắc nghẽn vòi trứng hai bên hoặc gây ra thai ngoài tử cung.
    - Dính buồng tử cung, sót nhau, hở eo tử cung và nguy cơ sảy thai tự nhiên do nạo thai nhiều lần.
    - Biến chứng về tâm thần, tâm lý: Luôn mang cảm giác tội lỗi, hối hận sau khi phá thai, chứng bệnh có thể biến chứng nặng thành bệnh loạn tâm thần[2].
  • Hậu quả của việc nạo phá thai về phương diện xã hội:
-         Gây mất cân bằng giới tính.
-         Tâm lý của những người từng phá thai sẽ bị bất ổn đôi khi có người bị trầm cảm, cũng có thể đưa đến bịnh tâm thần.
-         Người đời nhìn họ với ánh mắt không mấy thiện cảm vì hành động vô trách nhiệm nếu không phải vì phá thai do nguyên nhân bịnh lý.
-         Nhiều cô gái trẻ đến phòng khám, bệnh viện trút bỏ “khối tình con” xong là thấy như bớt được một gánh nặng, có ai biết rằng, nhiều khi các bác sĩ đã phải chịu những cú sốc tâm lý khá nặng nề vì những gì họ để lại.
  • Về phương diện đạo đức cơ đốc:
-         Là đã vi phạm vào điều răn của Đức Chúa Trời, làm gương xấu cho Hội Thánh.
-         Khiến người ngoại mất lòng tin nơi Thượng Đế thánh khiết, quyền năng.
          Kinh Thánh Thi Thiên “Đức Chúa Trời nắn tôi trong lòng mẹ tôi”. Như vậy bào thai cũng là người dù khi mới được thụ tinh nó chỉ là một mầm sự sống của một con người.
“Nữ bác sĩ Q tâm sự: Với những bào thai chỉ vài tuần tuổi thì còn đỡ chứ những thai nhi đã thành hình hài con người mà phải làm thủ thuật để phá bỏ thì thật khủng khiếp. Hơn ba năm gắn bó với công việc này, nữ bác sĩ trẻ đã không thể quên được câu chuyện một nữ sinh viên với tuổi đời chỉ khoảng 19, 20 đến bệnh viện nhờ bác sĩ phá bỏ cái thai trong bụng. Q khuyên cô gái nên giữ lại đứa trẻ . Cô gái nói trong nước mắt: “Cả em và anh ấy đều ở nông thôn lên đây học tập. Đến tiền ăn còn chẳng đủ, lấy đâu tiền nuôi con”. bác sĩ Q. đành phải làm thủ thuật loại bỏ thai nhi. Cái thai đã bắt đầu thành hình người, các bộ phận cũng đã rõ ràng. Điều khiến bác sĩ Q. bị ám ảnh cho đến tận bây giờ chính là khát vọng sống của thai nhi quá lớn. Khi lấy ra được cả mấy chục phút mà tim thai vẫn đập[3] .
Một số phương pháp nạo phá thông thường tại bệnh viện [4]
Như vậy phá thai là giết người.
Nhưng ở Việt Nam thì cho phép làm việc ấy.
“Nhà nước không bao giờ công bố con số thống kê thật sự đâu, nhưng những bác sĩ có lương tâm, có uy tín, cho biết là mỗi năm Việt Nam có gần 3 triệu ca phá thai. Có nghĩa là mỗi ngày có khoảng 8 ngàn ca phá thai.”[5] 
“Có thể nói Sài Gòn là nơi có phá thai nhiều nhất, kế đến là Hà Nội, Huế, Cần Thơ… Chúng tôi không biết chắc chắn con số nhưng dựa trên những xác thai nhi nhận được đem về thiêu, thì mỗi ngày, Sài Gòn có trung bình khoảng 500 ca, có ngày cao điểm thì lên đến 7 hay 8 trăm ca phá thai.”[6]

Đứng trên quan điểm đạo đức Cơ-đốc, phá thai là giết người (điều răn thứ 6), dù đứa trẻ chỉ mới là bào thai, vì chính đó là mầm sống sau khi thụ tinh (sau khi có sự gặp nhau của tiểu noản và tinh trùng) thì sau thời gian sẽ tiến triển thành một người. Do đó đề tài nghiên cứu nầy rất quan trọng cho cộng đồng và Hội Thánh Chúa. Con cái Chúa là muối của đất là ánh sáng của thế  gian nên phải được giáo dục để hiểu rỏ trách nhiệm và bổn phận của mình là làm sạch môi trường sống để xua tan bóng tối của tội lỗi, để ánh sáng của Chúa soi sáng lòng người, cho tình yêu của Chúa khiến cho chúng ta có những giải pháp để giúp đỡ một cách tích cực và cụ thể để hạn chế tình trạng phá thai đang đến mức cần phải được ngăn chận, và chính nhờ sự hiểu biết về Chúa rằng phá thai là giết người là vi phạm vào điều răn của Chúa, chắc chắn sẽ nhận sự đoán phạt của Chúa ở ngày Chúa tái lâm.
Giáo dục đạo đức cho dân sự để cho ánh sáng của Chúa sẽ soi rọi vào lòng người để cho họ biết cách sống tốt của “một kiếp người”, chúng ta chỉ có một kiếp này để sống tốt, làm điều thiện, không có kiếp sau để chúng ta làm lại những sai trật của hôm nay. Cho nên ngay từ bây giờ phải sống tốt và điều tốt nhất nhất là sống theo sự dạy dỗ của Chúa “ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Mac 12:30), phải bước đi theo Chúa vì Chúa là Đấng thánh khiết, công bình … thì chính Đấng thánh khiết sẽ dạy cho chúng ta có cách sống đạo đức giống Ngài. Như vậy vai trò giáo dục tín đồ của Hội Thánh Chúa vô cùng quan trọng, là để làm sao cho con dân Chúa dù chúng ta đang sống trong vòng thế gian nhưng luật pháp của Đức Chúa Trời phải được thực hiện trước tiên, vì không phải tội lỗi khi thành hành vi mới là tội lỗi, mà ác tư tưởng cũng là tội rồi, hay thấy việc lành không làm cũng là phạm tội (Gia-cơ 4: 17).

QUAN ĐIỂM KINH THÁNH VỀ VẤN ĐỀ PHÁ THAI
Thật ra trong Kinh Thánh không thấy nơi nào cấm phá thai. Từ Sáng thế ký đến Khải Thị không nơi nào nói rỏ ràng là cho phép phá thai hay không. Nhưng bào thai có trong lòng mẹ là theo ý Chúa, do Chúa dựng nên.
Lời Chúa trong Kinh Thánh cho biết bào thai không phải là một phần của thân thể nhưng là món quà Thiên Chúa ban cho con người và chúng ta không có quyền hủy diệt sự sống trong thân thể mình. Thánh Vịnh 127: 3 “Con cái là cơ nghiệp của Chúa Hằng Hữu ban cho, bông trái tư lòng dạ là phần thưởng”. Dù chữ “phá thai” không có trong Kinh Thánh nhưng giáo huấn vẫn có. Đây cũng là trường hợp của nhiều giáo huấn khác như chữ “Ba Ngôi” không có trong kinh thánh, nhưng giáo huấn Thiên Chúa Ba Ngôi thì rất rỏ ràng.
Chúng ta cũng tìm xem lý lẽ của Kinh Thánh cho rằng phá thai là cố tình hủy diệt một em bé còn trong lòng mẹ là việc vô cùng sai trái. Bởi vì con người là: Công trình sáng tạo của Chúa (Sáng 1: 26 – 31; 2: 4 – 25) “Thiên Chúa sáng tạo người nam giống hình ảnh Ngài”.
Theo các nhà khoa học trong thiên nhiên có 96 nguyên tố, thì có 14 nguyên tố khác nhau cấu tạo nên cơ thể con người. Nhưng dù khoa học có tiến bộ mấy nhưng không ai có thể dùng phương pháp nào tổng hợp 14 nguyên tố đó để làm ra một thân thể sống có linh hồn, đời sống con người nhân tạo không thể có tâm linh được. Như thế chứng minh rằng con người không phải là một sự tổng hợp của các phản ứng hóa học mà thành, nhưng là tác phẩm kỳ diệu của Đức Chúa Trời. 
Như vậy, Kinh Thánh cho thấy được nguồn gốc và giá trị của loài người, không phải là do sự tiến hóa mà là được tạo dựng bởi Đức Chúa Trời. Con người chính là tác phẩm của Đức Chúa Trời. Vua Đa-vit đã viết “Chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, dệt tôi trong lòng mẹ tôi… công việc Chúa thật lạ lùng… Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi, số các ngày định cho tôi, đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy” (Thánh Vịnh 139: 13 – 16). Các câu Kinh Thánh nầy cho chúng ta chân lý là sự sống của mỗi người đến từ ĐỨC CHÚA TRỜI và đời sống chúng ta bắt đầu từ lúc được hình thành trong lòng mẹ.
Giê-mê-ri 1: 4 – 5 “Trước khi tạo dựng nên ngươi trong lòng mẹ Ta đã biết ngươi rồi. Trước khi ngươi sinh ra, Ta đã biệt riêng ngươi, lập ngươi làm tiên tri cho các nước”.
Một trong những bằng chứng huyền nhiệm cho thấy bào thai trong lòng mẹ là một người với đời sống đã được Thiên Chúa định là trường hợp của trinh nữ Ma-ri. Bà được Thiên Sứ báo tin bà đã mang thai bởi quyền phép Thánh Linh và sẽ sinh Chúa Cứu Thế Jésus.
Ê-sai 44: 2, 24 “Đức Giê-hô-va là Đấng đã làm nên ngươi, đã gây nên ngươi trong lòng mẹ”..
SĐ Phao-lô cũng đã được Đức Chúa Trời  “…để riêng tôi từ lúc còn trong lòng mẹ” (Ga 1: 15)
Cho nên phải biết rằng chính Thiên Chúa là Đấng tạo dựng và là chủ tể của muôn loài nên chỉ có mình Ngài mới có quyền tối thượng trên sự sống và chết của con người mà thôi ( Phục 32: 39; 1 Sa 2: 6; Xuất 20: 13, 21: 22 - 25; Sáng 9: 5 – 7)
Đứng trên nền đạo đức cơ đốc để giải quyết nan đề đang phổ biến trong xã hội ngày nay trong đó có vấn nạn Phá thai. Hội Thánh Chúa cùng con cái Ngài nên Có những việc làm cụ thể như:
* Cầu nguyện Chúa cho con người biết sống thành thật với nhau, đến với nhau bằng tình yêu thánh thiện.
* Trợ giúp các em gái - giáo dục giới tính đó là đi giảng dạy, mở các khóa rồi thuyết trình, nói chuyện, phát các tờ bướm, tổ chức hội thảo cho sinh viên họcsinh.
* Điều chỉnh lại quan niệm đạo đức của xã hội qua việc giáo dục cho cơ-đốc-nhân là bản chất của muối và ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến người lân cận hầu thay đổi quan niệm sống của họ.
* Theo tôi là nên áp dụng những biện pháp ngừa thai (dù có quan điểm cho rằng ngừa thai cũng là trái ý định của Thượng Đế vì ngăn cản sự thụ tinh).
* Trong Hội Thánh lứa tuổi thanh niên rất cao, cho nên luôn có những chương trình giáo dục tốt cho các em về đạo đức cơ đốc, qua đó các em biết sống kính sợ Chúa và bước đi trong sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh.
* Biết tránh những cám dỗ tình dục đưa đến có thai ngoài ý muốn, chúng ta cần lưu ý cho các em những vấn đề sau:
1. Đừng đi riêng đến nơi vắng vẻ, trong đêm tối, phải định giới hạn cho cuộc hẹn hò giữa hai người.
2. Giữ cách ăn mặc kín đáo, nói năng và cử chỉ hành vi đứng đắn
3. Tánh sự cám dỗ xem phim ảnh (sex), vì có thể ngã bất cứ lúc nào.
4. Đừng xem thường lời khuyên của cha mẹ và các vị lãnh đạo trong Hội Thánh.
5. Sống với LỜI CHÚA, sống trong sự tể trị của Đức Thánh Linh.
6. Cầu xin Chúa giữ gìn tình yêu của mình được trong sạch.
Ngoài ra, Hội Thánh cũng cần lưu ý các cơ-đốc-nhân làm, học các nghề như Luật, Y, … để sau nầy các cơ-đốc-nhân có thể mở các trung tâm tư vấn tình yêu – hôn nhân… góp phần thay đổi xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Là cơ-đốc-nhân chúng ta biết rỏ Đại Mạng Lịnh của Chúa giao cho là đưa dẫn tội nhân về nhà Chúa, thì đây là cơ hội tốt vì những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn và người thân của họ là nguồn thân hữu. Khi chúng ta thực hiện công tác nầy là đồng một lúc làm được hai việc lớn lao: - Bảo vệ mầm sống (không phạm tội cùng Chúa) – Truyền giảng Tin Lành. Khi có nhiều người tin nhận Chúa, được soi sáng bời Lời Ngài thì nạn phá thai sẽ bị đẩy lùi, con người đối đãi với nhau bằng tình thương của Chúa, cùng xây dựng đời sống ngày càng tốt đẹp hơn./.
 Thi Thien1956
THAM KHẢO:
1 Kinh Thánh
3  http://ketnoiteen.net/4rum/showthread.php?t=17728 16 Tháng Ba 2009 22:44:55 GMT.
4  Nguồn: DanTri.com.vn Cập nhật: 16/09/2008 - 12:02

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.