Hầu hết
những người nông dân trồng cà phê ở Việt Nam chưa bao giờ nghe tới cà phê
“skinny latte”, nhưng có thể nói vanh vách về giá cà phê nhân, thứ đã đi vào
giấc ngủ của họ.
Từ công nghệ tưới tiêu hiện đại của
Israel cho tới hệ thống tin nhắn để cập nhật giá cà phê toàn cầu, hoạt động sản
xuất cà phê ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam đã tiến rất xa kể từ khi người
Pháp lần đầu tiên đưa hạt cà phê tới vùng đất này cách đây hơn 1 thế kỷ. “Trước
kia, tôi thường chở cà phê ra chợ bằng xe đạp. Giờ thì tôi kiểm tra giá cà phê
nhân bằng điện thoại di động trước khi lên đường”, anh nông dân 44 tuổi Ama
Diem hồ hởi nói với phóng viên của hãng thông tấn AFP tới thăm nông trại cà phê
của anh ở Buôn Ma Thuột. Bằng cách gửi tin nhắn với cú pháp “CA” tới số 8288 từ
bất kỳ số điện thoại di động nào ở Việt Nam, người nông dân sẽ ngay lập tức
nhận được một tin nhắn báo giá cà phê robusta giao sau tại thị trường London,
hoặc giá cà phê arabica tại thị trường New York từ một công ty cung cấp dữ
liệu.
Việt Nam
hiện là nước sản xuất cà phê lớn thứ nhì thế giới về sản lượng. Tuy nhiên, điểm
yếu của cà phê Việt Nam là loại cà phê robusta có vị đắng, không được ưa chuộng
nhiều, và Việt Nam mới chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân chưa qua chế biến. “Việt Nam là một hiện
tượng đáng ngạc nhiên”, ông Jonathan Clark, Giám đốc điều hành công ty xuất
khẩu cà phên Dakman, đánh giá. Theo ông Clark, năm ngoái, xuất khẩu cà phê của
Việt Nam tăng vọt lên gần
ngang với Brazil ,
nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Cả năm 2012, Việt Nam xuất
khẩu được 1,73 triệu tấn cà phê, đạt trị giá khoảng 3,67 tỷ USD, chiếm hơn 50%
thị trường cà phê robusta toàn cầu. Đây là loại cà phê thường được sử dụng để
chế biến cà phê uống liền.
Ông Clark cho biết: “tiêu thụ cà phê
tại khu vực châu Á đang trên đà gia tăng và các nhà rang xay đang để mắt tới
Việt Nam
- quốc gia không đánh thuế cà phê xuất khẩu - để xây dựng nhà máy, mở rộng sự
hiện diện tại thị trường khu vực”. Trong bối cảnh tiêu thụ cà phê tại Mỹ và
châu Âu chững lại, chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất thế giới Starbucks cũng đánh
giá cao thị trường Việt Nam ,
nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh và người dân có truyền thống đam
mê cà phê. Theo ông Jinlong Wang, Chủ tịch Starbucks tại thị trường châu Á-Thái
Bình Dương, thị trường Việt Nam có rất nhiều “những cơ hội lớn”. Tháng
2 vừa qua, Starbucks đã mở cửa hiệu đầu tiên tại Tp.HCM. Theo dự kiến, hãng này
sẽ còn mở thêm hàng trăm cửa hiệu nữa ở Việt Nam trong tương lai gần, vì đây là
một thị trường mà hãng mô tả là “năng động và náo nhiệt”.
Cà phê Trung Nguyên đã được xuất khẩu
ra 60 quốc gia và ông Vũ cho biết, việc Starbucks tiến vào thị trường Việt Nam
càng làm ông tăng cường quyết tâm mở cửa hiệu ở Mỹ để đưa cà phê truyền thống
của Việt Nam được pha phin, với đặc trưng là mùi vị đậm đặc, vào thị trường
này. “Chắc chắn là chúng tôi có khả năng vượt qua Starbucks. Chúng tôi sẽ phải
đưa ra thứ gì đó hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng Mỹ. Tôi muốn thế giới hiểu
rằng, cà phê Việt Nam là tốt nhất, sạch nhất, đặc biệt nhất”, ông Vũ nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.