CẦN KÍCH CẦU TIÊU DÙNG HẠT ĐIỀU TRONG NƯỚC
Bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó chủ tịch Hiệp
hội Dinh dưỡng Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội dinh dưỡng TP.HCM – Giám đốc Trung
tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết: "hạt điều là loại thực phẩm có giá trị
dinh dưỡng cao. Thành phần dinh dưỡng chính của hạt điều bao gồm protein,
lipid, carbohydrate, nhiều chất khoáng quan trọng như phospho, magie, calcium,
kali, sắt… Nếu sử dụng với một lượng thích hợp, thay thế cho thực phẩm có nguồn
gốc động vật hạt điều có thể góp phần vào việc phòng ngừa các bệnh mãn tính
không lây như: tim mạch, đái tháo đường…, đồng thời phục hồi sức khoẻ cho người
bệnh."
Nhân hạt điều
là một thực phẩm dạng khô, giàu năng lượng hơn hẳn các thực phẩm khác như ngũ
cốc, thịt cá… Tính trên 100 gr, nhân điều cung cấp 550 – 600 kcal, trong khi
ngũ cốc chỉ cung cấp 300 – 350 kcal, nhóm thịt cung cấp 150 – 200 kcal. Khoảng
80% lượng chất béo trong nhân hạt điều là chất béo chưa bão hòa, trong đó chủ
yếu là axit béo Oleic tốt cho người có rối loạn mỡ máu, bênh tim mạch hay người
bệnh đái tháo đường có kèm theo triglyceride máu cao dai dẳng.Với đặc điểm giàu
chất đạm, thành phần chất béo không bảo hòa và có chỉ số đường huyết thấp, nhân
điều không chỉ là thực phẩm bổ sung cũng như phối hợp với các thực phẩm khác để
xây dựng thực đơn, chế biến món ăn cho người đái tháo đường, mà còn hứa hẹn nguồn
nguyên liệu cung cấp chất đạm và các chất béo có lợi cho sức khỏe trong việc
nghiên cứu và phát triển các thực phẩm chức năng.
Thông tin trên được phổ biến tại Diễn đàn giá trị điều Việt
Nam do Hiệp Hội điều Việt Nam tổ chức vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh. Đa số các
chuyên gia thị trường trong và ngoài nước, các doanh nghiệp cho biết sản phẩm
hạt điều tiêu thụ chậm tại chính nơi nó được sản xuất và xuất khẩu lớn nhất
trên thế giới, do hầu hết người dân Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ về giá trị của
hạt điều. Đề cập đến nguyên nhân người tiêu dùng trong nước vẫn chưa có
thói quen dùng sản phẩm được chế biến từ hạt điều, TS Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ
tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng: "Sản phẩm vẫn chưa được
quảng bá rộng rãi, chế biến còn đơn điệu, chỉ là điều rang muối, chao dầu, kẹo
hoặc bánh có nhân điều. Để kích cầu tiêu dùng, TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng: "Các
sản phẩm đưa ra bán theo kênh truyền thống hay hiện đại, các nhà sản xuất phải
đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ, bao bì mẫu mã cũng như chất lượng
hàng hóa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả phải cạnh tranh, phù hợp
với mức thu nhập của người dân Việt Nam. Về phương thức bán hàng cần khai thác thêm
hình thức trực tuyến ngoài kênh chợ truyền thống và siêu thị, nhằm đáp ứng được
yêu cầu hội nhập và kỷ nguyên số. Và ở cấp độ Nhà nước cần phải có chính sách,
chiến lược phát triển dài hạn đối với sản phẩm hạt điều.
Ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas
phát biểu: "Kế hoạch chiến lược của ngành điều sẽ đạt đến mức 10% tiêu thụ
trong nước vào năm 2020. Thời gian tới ngành điều sẽ có nhiều hoạt động xúc
tiến thương mại trên thị trường nội địa. Các doanh nghiệp cần đa dạng hóa sản
phẩm, đa dạng hóa cách tiếp cận người tiêu dùng, phát huy hiệu quả của các kênh
phân phối bán lẻ, đưa thông tin về giá trị dinh dưỡng của hạt điều đến với đông
đảo người tiêu dùng trong nước và giá cả cần phải phù hợp với người tiêu dùng
trong nước."
NGỌC HUỆ - DIỆP LỤC TỐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.