Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

CƠ-ĐỐC-NHÂN VỚI HẠNH PHÚC LỨA ĐÔI

CHỦ ĐỀ: TÌNH YÊU THƯƠNG
Câu gốc: “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (Giăng 4: 8)
         
Tình yêu và hôn nhân là những đề tài quá xa xưa. Nhưng kỳ thật, là mối quan tâm đối với tất cả mọi tầng lớp trong xã hội. Nó vô cùng quan trọng đối với những ai đang tìm kiếm cho mình một mái ấm gia đình đúng nghĩa. Có nhiều người lầm tưởng tình yêu với hôn nhân chỉ là một "yêu nhau là có thể lấy nhau được”. Thật ra không đơn giản như vậy. Giữa tình yêu và hôn nhân còn có một khoảng cách của toan tính, đắn đo, sự cân nhắc, bước chuẩn bị kỹ càng để có thể xây dựng một hôn nhân hạnh phúc.            
        Đối với Cơ đốc nhân, tin Chúa Giê-Xu làm cứu Chúa của đời mình nên vấn đề hôn nhân lại vô cùng thiêng liêng. chúng ta không thể xây dựng hôn nhân dựa trên những tiêu chuẩn của người thế gian như: tiền bạc, danh vọng, địa vị, môn đăng hộ đối. Vậy Cơ đốc Nhân tìm được hạnh phúc lứa đôi ở đâu? Có phải Cơ Đốc Nhân chỉ tìm được hạnh phúc lứa đôi bền vững với người phối ngẫu cùng niềm tin
1) Quan niệm của người thế gian đối với hôn nhân
          Thời phong kiến, có quan niệm "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó" nhưng ngày nay quan niệm đó không còn thích nghi nữa!. Ông bà cha mẹ chúng ta không phải hoàn toàn vô lý khi có quan niệm buộc con cái phải đi theo ý hướng của mình trong việc lập gia đình. Với lập luận đáng để cho chúng ta suy nghĩ như quan niệm “Mua heo chọn nái, mua gái chọn dòng”.
          Khi phân tích kỹ, chúng ta mới thấy rằng ông bà xưa đã tích lũy hằng bao nhiêu kinh nghiệm để có được "Triết lý" đó. Thật ra cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều trên đời sống của con cái "Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh". Một Triết Gia Tây Phương nói: “Thành phần xuất thân ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách”.
           Thường tình trong cuộc sống, người thế gian muốn dựng vợ gả chồng cho con cáí, họ hay đắn đo trước những vấn đề thực tế, họ có khuynh hướng chọn lựa theo các tiêu chuẩn sau: Sắc đẹp, địa vị, tiền tài, danh vọng... đôi khi lại còn có ẩn ý gì phía sau cuộc hôn nhân đó, như có ích lợi gì không! ... Như vậy khi hôn nhân được thành hình trên quan niệm duy lý thì lấy gì để bảo đảm vững bền khi gặp lúc “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược.
Muốn có một cuộc hôn nhân bền vững, chúng ta là con cái của Chúa thì không thể xây dựng hôn nhân theo quan điểm của người thế gian được mà phải tìm biết ý Chúa: Cầu nguyện, Dựa vào lời Chúa, Thinh lặng để nghe tiếng mách bảo của Thánh linh.

2) Nền tảng kinh Thánh về hôn nhân
           a) Hôn nhân do Đức Chúa Trời thiết lập: Ngài thiết lập hôn nhân tại vườn Ê-đen. Ngài đã tạo dựng nên một "E-va" tuyệt hảo... Ngài ban tặng cho A-đam. Ngài phán: "Hãy sinh sản thêm nhiều và làm cho đầy dẫy đất (Sáng 1:28) Đức Chúa Trời đã phán dạy về hôn nhân bằng một mạng lệnh “Ngừơi nam sẽ lìa cha mẹ dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt” ( Sáng 2:24)
      
        - Tình yêu xây dựng trên nền tảng Kinh Thánh nghĩa là thế nào? Đó là: thứ tình yêu khác hẳn với thế gian, được thấy trong 1Cô-rinh-tô 13:4 - 8 
          "Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhơn từ, tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng làm điều trái phép chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ, chẳng vui về điều không công bình, nhưng vui trong lẽ thật. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự. Tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ."
        Thật chẳng có một quan điểm nào của thế gian có thể sánh bằng những ý nghĩa cao cả và trọn vẹn như tình yêu được xây dựng trên nền tảng thiêng liêng này.
       b) Tình yêu tuyệt đỉnh:
        Đây không phải là tình yêu xác thịt hay tính dục, mà là thứ tình yêu vượt lên trên tất cả cảm xúc của con người.
Tình yêu này là sự quan tâm, chăm sóc, để ý tới người chung quanh mình, mà người bạn đời là một trong những người gần gũi nhất.
Chúa đã ban tình yêu tuyệt đỉnh của Chúa cho nhân loại, giống như tinh thần của Galiti đoạn 6:2 “Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ”.

3)  Chìa khóa hạnh phúc cho gia đình Cơ đốc nhân
      
   a) Bí quyết thứ nhất: Tình yêu thương
            Mới nghe, có lẽ bạn nói rằng: "Ôi xưa quá!, có gì mới đâu?." thế mà tình yêu vẫn là đề tài muôn thuở và luôn luôn mớí mẻ với các văn nhân thi sĩ, nhạc sĩ. Nó là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác.
Nhưng Tình yêu thương muốn đề cập ở đây không giống như thứ tình yêu giữa bạn bè, trai gái, cha mẹ, nhưng là thứ tình yêu thiên thượng quan trọng hơn nhiều được sách 1Giăng 4:8 "Đức Chúa Trời là sự yêu thương."
Tình yêu thương che lấp mọi tội lỗi”(1Phi-e-rơ 4:8b).

Tình yêu thương vô cùng thiêng liêng được thể hiện nhiều cách. Có một bài thơ ví tình nghĩa vợ chồng giống như sự khắng khít của hai chiếc dép:
                            … Không thể thiếu nhau trên mọi bước đời
                                Dẫu mỗi bước ở một bên phải trái
                                Nhưng anh yêu em ở những điều ngược lại
                                Gắn bó đời nhau một bước đi chung.
               Hai mảnh đời thầm lặmg bước song song
               Sẽ dừng lại khi chỉ còn một chiếc
               Chỉ còn một là không còn gì hết
               Nếu không tìm được một chiếc thứ hai kia
      b) Bí quyết thứ hai: Tôn trọng nhau
      Tôn trọng là quan tâm đến người phối ngẫu của mình và coi trọng họ. Lời của Đức Chúa Trời khuyên tất cả chúng ta "hãy lấy lẽ kính nhường nhau" (Rô 12:10b). Câu chuyện sau đây là bằng chứng cụ thể của sự thất bại, dành cho những ai không biết kính trọng người phối ngẫu của mình:
           Có một bà là vợ của một sĩ quan, mới được chồng bảo lãnh qua Mỹ được vài tháng, tiếng Anh không hiểu. Khi chồng đi làm về, bà đem vài bức thư của bưu điện cho chồng xem, bà nói "nhờ anh coi hộ họ nói cái gì đây?". Người chồng trả lời "Sao bà ngu quá vậy, thì mấy tờ quảng cáo chứ cái gì?". Kể từ đó người vợ không hề hỏi chồng một điều gì nữa. Hôm sau bà ghi danh đi học và miệt mài bốn năm đại học. Sau đó  bà đi làm và  bà li dị chồng chỉ vì câu nói: "Sao bà ngu quá ?"
        Đây là bài học đích đáng cho những ai coi thường người phối ngẫu của mình trong cách ăn nói cũng như đối xử.
   c) Bí quyết thứ ba: Bổn phận của vợ chồng
           Đối với người đàn ông tốt bụng và khôn ngoan, không chọn vợ ở vẻ đẹp bề ngoài vì cái đẹp hình thể sẽ phai tàn theo năm tháng, không phải là yếu tố tối cần thiết để có được một gia đình êm ấm, nhưng đôi khi chính cái đẹp lại là nguyên nhân của những đổ vỡ làm tan nát gia đình - Người vợ mà Đức Chúa trời tạo dựng từ buổi đầu sáng thế từ xương thịt của Adam, là người vợ dịu dàng để giúp đỡ (Sáng Thế Ký 2:18), chứ không phải kẻ để mà cạnh tranh.
Chính vì tầm quan trọng đó mà Lời của kinh Thánh trong 1 Phierơ 3:1-6 đã dạy dỗ người vợ một cách thận trọng:
Hỡi người làm vợ, hãy phục chồng mình, hầu cho nếu có người chồng nào không vâng theo đạo, dẫu chẳng lấy lời khuyên bảo, chỉ bởi cách ăn ở của vợ, cũng đủ hóa theo... Chớ tìm sự trang sức bề ngoài, như gióng tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt, nhưng hãy tìm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự trong sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là qúi trước mặt Đức Chúa trời.”
Kết luận:
         Quả đúng như vậy, qua bao nhiêu kinh nghiệm của lớp người đi trước, đã từng trãi cuộc sống lứa đôi, họ đều thấy rằng nền tảng của hôn nhân không thể xây dựng trên nền tảng của vật chất. Dẫu rằng tiền bạc cần thiết cho sự sinh hoạt. Tiền bạc có thể cho bạn một đám cưới linh đình, nhưng tiền bạc không thể cho bạn người chồng hay vợ lý tưởng được.
       Người đời cứ mãi đi tìm những bí quyết làm cho vợ chồng được hòa thuận. Nhưng họ có bao nhiêu người đạt? khi mạnh ai nấy đều làm chủ riêng mình, tự đặt cái tôi của mình lên trên hết.
        Còn Cơ Đốc Nhân. Vâng! Cơ Đốc Nhân, chính là những người cùng niềm tin, là những người đã hứa nguyện dâng chính mình cho Chúa, để Chúa làm chủ cuộc sống của mình. Trong phạm vi gia đình vợ chồng cùng thuận phục chung một chủ là Chúa, thì người chồng không điều hành gia đình theo ý riêng của mình, còn người vợ không bất cứ lý do gì mà lấn lướt chồng. Trong bầu không khí gia đình như thế, sự ngọt ngào của tình yêu lứa đôi chắc chắn đến với các đôi vợ chồng có chung một niềm tin, chung một Đấng để mình kính yêu và thờ phượng. Lời Đức Chúa Trời dạy dỗ về hôn nhân mà chúng ta có thể thấy thêm trong Ê-phê-sô đoạn 5:22, 25
      “Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, … Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới chồng mình trong mọi sự.
Hỡi người làm chồng hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh..." (Ê-phê-sô đoạn 5:22, 25)
TĐ NGỌC HUỆ

 Thư mục
1/ Cố MS Phạm Xuân Tín. Tạp Chí Hướng Đi. Số 20
2/ Kinh thánh
3/ Nguyễn Trung Kiên. Tạp Chí Hướng Đi. Số 20



Nguyễn Trung Kiên. Tạp Chí Hướng Đi. Số 20
Cố MS Phạm Xuân Tín. Tạp Chí Hướng Đi. Số 20

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.