Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

VỮNG ĐỨC TIN TRƯỚC SỰ THỬ THÁCH

Câu Gốc:
Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao? " (Gióp 2:10)

Kinh Thánh Gióp 2:1-10
1 Xảy ra một ngày kia, các con trai của Đức Chúa trời đến ra mắt Đức Giê-hô-va, Sa-tan cũng có đến trong vòng chúng đặng ra mắt Đức Giê-hô-va. 
2 Đức Giê-hô-va bèn phán hỏi Sa-tan rằng: Ngươi ở đâu đến? Sa-tan thưa cùng Đức Giê-hô-va rằng: tôi trải qua đây đó trên đất và dạo chơi tại nơi nó.
 
3 Đức Giê-hô-va lại phán hỏi Sa-tan rằng: Ngươi có nhìn thấy Gióp, tôi tớ của ta chăng? Trên đất chẳng có ai giống như người, vốn trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, và lánh khỏi điều ác; lại người bền đỗ trong sự hoàn toàn mình, mặc dầu ngươi có giục ta phá hủy người vô cớ.
 
4 Sa-tan thưa lại với Đức Giê-hô-va rằng: Lấy da đền da, phàm vật chi một người có, tất sẽ trao thế cho mạng sống mình.
 
5 Nhưng bây giờ xin Chúa hãy giơ tay ra, đụng đến hại xương thịt người ắt là người sẽ phỉ báng Chúa trước mặt.
 
6 Đức Giê-hô-va phán với Sa-tan rằng: Kìa, người ở trong tay ngươi; nhưng chỉ hãy giữ mạng sống người.
7 Sa-tan bèn lui ra khỏi trước mặt Đức Giê-hô-va, hành hại Gióp một bịnh ung độc, từ bàn chân cho đến chót đầu.
 
8 Gióp lấy một miếng sành đặng gãi mình, và ngồi trong đống tro.
 
9 Vợ người nói với người rằng: Uả? Ông hãy còn bền đỗ trong sự hoàn toàn mình sao? Hãy phỉ báng Đức Chúa Trời, và chết đi!
 
10 Người đáp lại rằng: Ngươi nói như một người đàn bà ngu muội. Uả sao! Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao? Trong mọi việc đó, Gióp không phạm tội bởi môi miệng mình.

DẪN NHẬP

 

Sách Gióp là một phần thiết yếu của Kinh Thánh vì nó cho thấy rõ vấn đề chính giữa Ðức Chúa Trời và Sa-tan. Liên quan đến sự trung kiên của con người đối với Ðức Giê-hô-va. Sách cũng chứng minh là Ðức Chúa Trời không gây đau khổ, bệnh tật và chết chóc cho nhân loại và còn cho biết lý do tại sao người công bình bị khổ. Gíóp là hình ảnh của người công bình kính yêu Chúa vẫn chịu sự khổ nạn. 

Theo sách Gióp các thiên sứ ra mắt Đức Chúa Trời, trong khung cảnh của cuộc họp trên trời, có một nhân vật khác lạ mà Kinh Thánh gọi là Satan (2:1), theo tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là “Kẻ đối địch”, nhân vật này cũng là một trong những con trai của Đức Chúa Trời. Cụm từ “con trai của Đức Chúa Trời” mang ý nghĩa “từ Đức Chúa Trời”, được Đức Chúa Trời tạo nên, ở đây chỉ về các thiên sứ kể cả satan đều là những vật thọ tạo thuộc lãnh vực siêu nhiên.

   I/ CHUYỆN XẢY RA TRÊN THIÊN ĐÀNG (2: 2 – 6)
a. Nhân vật: Đức Chúa Trời và Satan đối thoại nhau
b. Câu chuyện:
Vấn đề được đặt ra là “Tại sao người ngay lành, trung tín, có đời sống đạo yêu kính, thờ phượng Đức Chúa Trời được Ngài có lời chứng tốt vẫn gặp khổ nạn?”.
Đức Giê-hô-va hỏi Satan từ đâu đến. Satan trả lời rằng: “tôi trải qua đây đó trên đất và dạo chơi”. Đức Giê-hô-va lại hỏi Sa-tan rằng: Ngươi có nhìn thấy Gióp, tôi tớ của ta chăng? Trên đất chẳng có ai giống như người, vốn trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, và lánh khỏi điều ác; lại người bền đỗ trong sự hoàn toàn mình, mặc dầu ngươi có giục ta phá hủy người vô cớ.”
         Cụm từ “ngươi có giục ta” (2:3) không có nghĩa là Đức Chúa Trời có thể bị thúc đẩy làm điều nghịch lại ý chỉ của Ngài. Đức Chúa Trời chỉ vạch ra rằng satan đã thách đố những lý do khiến Gióp trung thành với Đức Chúa Trời và Ngài đã cho phép satan “thử” Gióp. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời chỉ cho satan gây đau đớn thân thể Gióp, nhưng không được cất đi mạng sống của ông (2:6). Ở đây cho chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời có thể cho điều ác xảy ra trong thế giới nhưng trong tầm Ngài kiểm soát và cho phép.
         Lời Chúa khẳng định Gióp là một nhân vật có thật: “Dẫu trong đất có ba người này, là Nô-ê; Đa-ni-ên và Gióp cũng chỉ cứu được linh hồn mình, bỏi sự công bình mình” (Ê-xê-chi-ên 14: 14, 20). Nếu chúng ta nghi ngờ sự hiện diện của Gióp trên cỏi đời này thì có lẽ chúng ta cũng sẽ chối bỏ Nô-ê; Đa-ni-ên.
         Satan không đồng ý với sự đánh giá của Đức Chúa Trời về phẩm hạnh của ông Gióp. Hắn nghĩ rằng Gióp sẳn sàng hy sinh về “da” của mình {(“Lấy da đền da” (c 4), có nghĩa là miễn còn sống, chẳng màn chi đến của cải.}. Thành ngữ Việt Nam có câu: “Của đi thay người”. Đức Chúa Trời đã bác bỏ lời buộc đó và cho phép Satan thử Gióp để nó thấy rằng lời của nó là không đúng.
          Đức Chúa Trời đã cho satan “thử” vì Ngài biết phẩm chất trung thành của Gióp. Còn chúng ta thì sao? Có phải chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời vì những quyền lợi vật chất không? Liệu Đức Chúa Trời có phải thừa nhận rằng Satan đã nói đúng nếu nó chỉ ra ai đó trong chúng ta đã hầu việc Đức Chúa Trời vì những lợi ích cá nhân không?.
         
c. Hậu quả:
Chuyện xảy ra trên trời, sự công kích của satan không phải có ý chống lại ông Gióp mà chống lại chính Đức Chúa Trời. Satan lý giải rằng Gióp sẽ rủa sả Đức Chúa Trời nếu Ngài cho phép nó làm đau đớn trên thân thể Gióp. Đức Chúa Trời cho phép, song giới hạn là không được cướp đi sinh mạng của Gióp.   
Đức Chúa Trời không nói gì về sự thông minh, tài năng hay sự giàu có của Gióp vì những điều này không có giá trị gì với Ngài. Ngài chỉ nói đến sự thánh khiết và công bình của ông. Cũng giống như Chúa Jêsus, chính phẩm chất của Gióp đã làm Đức Chúa Trời đẹp lòng, chứ không phải những thành đạt hay sự giàu sang của ông. Vì vậy câu hỏi quan trọng nhất không phải là “Người khác nghĩ gì về trình độ thuộc linh của tôi, tài cán, học vị của tôi?” mà là “Liệu Đức Chúa Trời có thể tự hào về tôi và làm chứng về tôi với Satan không?”.
Satan cũng là vua cầm quyền chốn không trung (Êp 2:2), nó là “kẻ chống đối” Đức Chúa Trời luôn luôn. Satan đã tra tay hành hại ông Gióp bị ung độc, cơ thể ngứa ngái đến độ phải gãi bằng miễn sành và ngồi trong đống tro (C 8), satan cũng có quyền năng, nó đã làm đau khổ người được Chúa có lời chứng là công bình. Bệnh tật đến từ satan, điều này đã chứng minh đã đi ngược với suy nghĩ, quan niệm truyền thống “…nào bao giờ có kẻ vô tội bị hư mất” (Gióp 4:7).

II/ CHUYỆN XẢY RA TRÊN ĐẤT (2:7 – 10):
a. Sự đau khổ của Gióp (2: 7 – 8)
Không lâu trước đó, ông Gióp là nhân vật rất giàu, ông có những mười người con, bảy ngàn chiên, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và tôi tớ rất nhiều, ông lớn hơn hết trong dân Đông phương (Gióp 1:2 – 3). Nhưng giờ thì ông bị đau đớn “từ bàn chân đến chót đầu” (C 7), ngồi trên đống tro (2:8), đây là thứ bệnh hiếm gặp.Thời xưa, ngồi trên đống tro là một cách để người ta than vãn về tình trạng của mình. 

b. Lời trách móc của vợ Gióp (2:9)
Vợ ông Gióp là thành viên trong gia đình còn sống sót bên Gióp sau cơn thử nghiệm lần thứ nhất của satan ở đoạn 1. Satan làm 10 người con của ông Gióp chết, nó để lại vợ ông; Đây là mưu mô của satan, nó dùng bà để thực hiện mục tiêu độc ác của nó. Khi bà nhìn chồng mình trong cảnh đau khổ, bà quở trách ông vì cố giữ “sự hoàn toàn” (2:9) và bà thúc giục ông rủa sả hoàn cảnh theo lẽ thường tình của người đời. Bà bảo ông Gióp “hãy phỉ báng Đức Chúa Trời và chết đi” (2:9).
Với cảnh đau đớn, có vợ kề bên không an ủi mà còn xúc xiểm vào niềm tin của chính mình, vào Đấng mình tôn thờ nhưng ông Gióp cũng không nghe theo, cho thấy rằng kế hoạch gian ác muốn ngăn cách Đức Chúa Trời và con cái Ngài của ma quỉ không phải lúc nào cũng thành công.

c. Đức tin của Gióp không bị lung lay (2:10)
          Ông Gióp đã từng thực hành ý nghĩ, “Tôi trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, và tôi cũng sẽ trần truồng mà về. Đức Giêhôva đã ban cho, Đức Giêhôva lại cất đi, đáng ngợi khen danh Đức Giêhôva " (Gióp 1: 21). Ông Gióp đã không phạm tội vì ông không nói lời phạm thượng Đức Chúa Trời mà còn ngợi khen Danh Đức Giê-hô-va. Cao trào lên đỉnh điểm của sự thờ phượng Đức Chúa Trời ông Gióp đã hỏi vợ ông: “Uả sao! Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao?” (2: 10)
  
         
 III/ ÁP DỤNG
          Khi nghiên cứu sách Gióp, chúng ta thấy rằng sách không nói nhiều, đào sâu về sự đau khổ mà đặc biệt nói về quyền năng cao cả và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Gióp cũng không biết vì sao ông chịu mất mát, khổ đau về tinh thần cả thể chất. Ông cũng không biết đây là sự bày tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời, Chúa biết ông trung tín đến mức cùng tận của sự đau khổ, Chúa đã dùng ông để thử nghiệm về đức tin, sự trung thành của con cái Chúa. Nhờ cứ trung thành với Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh, Gióp đã minh chứng rằng sự khôn ngoan thật chỉ có xuất phát từ Đức Chúa Trời và khi luôn luôn có Ngài ở cùng và luôn luôn ở trong Ngài.
          Chúng ta không biết những gì đang diễn ra trong thế giới “linh”, gây ảnh hưởng đến hoàn cảnh sống của chúng ta trên đất. Hay những hoạn nạn mà chúng ta gặp có thể là sự phản ảnh cuộc chiến thuộc linh diễn ra tại các nơi trên trời là thế nào. Đôi khi Đức Chúa Trời cất đi tất cả những chỗ mà chúng ta nghĩ rằng có thể dựa dẫm được như gia đình, con cái…của cải dưỡng già, để chúng ta ngã hẳn về Ngài. Chúng ta không thể chờ đợi một cuộc sống dễ dàng, không đau khổ vì chúng ta là con dân của Chúa, sự hoạn nạn có thể là cách Đức Chúa Trời dạy dỗ chúng ta.
          Truyền thống và thế gian hay cho rằng “Ác giả, ác báo”, sự đau khổ là hậu quả của tội lỗi, khi học về Gióp cho thấy điều này là không đúng với mọi hoàn cảnh. Mà có khi là do ý muốn của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời sửa trị kẻ Ngài yêu (Hê 12:6). Hay như Ngài đã cho phép Ê-tiên bị ném đá (CV 7:59); Sứ Đồ Phao-Lô bị dằm xóc; Chúa Jésus đã từng chịu thống khổ. Hoàn cảnh của ông Gióp khiến chúng ta nhìn lại động cơ của chúng ta khi phục vụ Chúa. Nó cũng buộc chúng ta xét lại ý tưởng sai lầm rằng: Đức tin và ơn phước luôn luôn đi song đôi với nhau.
          Ngày hôm nay, Đức Chúa Trời hứa rằng: “Vì tội lỗi không còn cai trị trên anh em đâu, bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân điển” (Rô 6: 14). Bây giờ ân điển đó đã đến bởi Đức Chúa Jêsus Christ, nếu chúng ta được thử nghiệm giống như vậy thì chắc không cần phải chán nản. Vì Lời Chúa có nói: “Chớ lo phiền chi hết... Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn... trong mọi sự hãy... tạ ơn” (Philip 4:4,6).
Nếu các tín đồ hiểu lầm và chỉ trích chúng ta hoặc nếu có điều gì xem ra dường như là điều “bất hạnh” xảy ra với chúng ta mà Đức Chúa Trời thấy rằng điều đó thích hợp cho đời sống chúng ta thì chúng ta hãy "... vui mừng trong Chúa luôn luôn” (Philip 4:4).
          Qua đó, Đức Chúa Trời cho Satan thấy rằng Ngài vẫn còn một số dân sót trên đất, là những người không những thuận phục mọi cách giải quyết của Ngài đối với họ mà còn chấp nhận mọi thử thách một cách vui mừng.
          Những điều xảy đến cho chúng ta không phải là ngẫu nhiên nhưng đã được hoạch định đặc biệt cho chúng ta để thử chúng ta (nhưng sẽ không quá sức chịu đựng) “theo ý định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời” (CV 2: 23).
Sự thử thách có mục đích biến đổi chúng ta giống ảnh tượng của Đấng Christ và bày tỏ cho các tà linh của Satan ở các miền trên trời biết rằng Đức Chúa Trời vẫn còn có những người trên đất này yêu Ngài, vâng lời Ngài, ngợi khen Ngài bằng đức tin trong mọi hoàn cảnh.
TĐ KIM LIÊN





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.