Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

RƯỢU MỚI BÌNH MỚI

“Rượu mới phải đổ vào bầu mới” (Lu-ca 5:38).

 

Rượu mới bình cũ là câu chuyện dụ ngôn trong Phúc Âm Lu-ca 5:37-39, Chúa Giê-xu nói với những người đương thời của Chúa. Lời dạy của Chúa Giê-xu không thích hợp với lễ nghi, truyền thống của người Do thái, không phù hợp với Do Thái giáo. Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ được, Chúa Giê-xu giải thích như sau: “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu vậy rượu mới làm nứt bầu ra; rượu chảy mất và bầu cũng phải hư đi. Song rượu mới phải đổ vào bầu mới. Lại cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng: Rượu cũ ngon hơn” (Luca 5:37-39).


Những ẩn dụ của Chúa Giê-xu phù hợp với nền văn hóa đương thời của Chúa. Bầu rượu bằng da cũ sẽ căng phồng nếu được dùng để đựng rượu mới, vì rượu mới vẫn tiếp tục lên men, cuối cùng bầu da sẽ bung rách, không còn dùng được nữa. Với ngụ ý, cái cũ và cái mới không để đi chung, không thể song hành với nhau được, vì cái này sẽ phá cái kia.

 

Khi được tái sinh, tâm linh của chúng ta được Chúa đổi mới, thì sẽ không còn chấp nhận, không thể chịu đựng nỗi những thói quen hư cũ như: Lười biếng, ích kỷ, luông tuồng, làm chuyện vô bổ, đời sống vô trách nhiệm… Khi tâm linh của người được Đức Chúa Trời tái sanh, được Thánh Linh soi sáng, dẫn dắt thì chúng ta sẽ say mê đeo đuổi những điều mang đến “yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nhịn, nhân từ, hiền lành, trung tín…” Kinh Thánh 2Cô-rinh-tô 5:17, “Vậy! nếu ai ở trong Đấng Christ, thì là người dựng nên mới; những sự cũ qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.”

 

Những người mới được ở trong Hội Thánh của Chúa, nhưng họ vẫn ở trong nền văn hóa đương thời, mà Hội Thánh của Chúa cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của môi trường văn hóa. Thế nên, nếu Hội Thánh không cập nhật những tiến bộ của xã hội, thí dụ như: Internet đã khiến thế giới ngày nay đã phẳng, nhưng Hội Thánh không ứng dụng gì cả, vẫn dùng máy đánh chữ cổ xưa, đánh trên giấy stencil và in bằng công nghệ rô-nê-ô (ronéo), đi truyền giáo, thăm viếng vẫn dùng xe đạp… thì tân tín hữu mới gia nhập và những người trẻ trong Hội Thánh sẽ không thấy được việc làm cũng như hình ảnh tươi mới nào trong nơi sinh hoạt tâm linh. Nơi họ đến nghe giảng Lời Chúa là một bộ máy cũ rích, với không gian buồn thãm. Khiến họ nhìn sang Hội Thánh nơi khác, phòng nhóm thì đèn điện sáng choang, máy điều hòa mát rượi, chiếu slight câu gốc, Kinh Thánh trên màn hình led rõ ràng…. Cho dù đây là hình thức, nhưng ứng dụng công nghệ mới phục vụ cho đời sống tâm linh, khiến người ta thấy phần nào thỏa mãn trong lòng, nơi họ đến thờ phượng Chúa họ cho là “có ơn” Chúa nhiều thì họ thích đến hơn. Đây là sự thay đổi về hình thức, các Hội Thánh không nên bỏ qua.

 

Song song theo đó là nội dung bài giảng. Lời Chúa có quyền năng biến đổi con người từ xấu thành tốt theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, từ một người lạnh lùng trở thành người nóng cháy phục vụ Chúa. Chúa khiến người hâm hẩm trở nên người có tâm tình yêu mến Chúa thật tình, để không bị mất phước mà xa Chúa như Kinh Thánh Khải Huyền 3:16, “Vậy, vì ngươi hâm hẩm không nóng cũng không lạnh, nên ta sẽ nhả ngươi ra khỏi miệng ta”. Chúa là tình yêu cho nên bản chất của Hội Thánh Chúa cũng là tình yêu, nơi những thánh đồ của Chúa nhóm lại, để thực hiện những chức năng của Hội Thánh, rao truyền sứ điệp không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, hình thức để rao truyền sứ điệp cần phải được cập nhật luôn để chinh phục những người khác, trong đó lớp người trẻ tuổi cũng cần được Hội Thánh quan tâm chinh phục.

 

Trong một xã hội biến động như hiện nay, Hội Thánh của Chúa cần thể hiện đó là một cộng đồng yêu thương, không phải là một thể chế, với những luật lệ bó buộc các thành viên phải làm điều này, không được làm điều khác cách cứng ngắt. Mà cần thể hiện cho người khác thấy đó là một cộng đồng hiệp nhất có sự gặp gỡ Chúa. Theo Chúa là đi vào con đường hẹp, nhưng dẫn đến sự sống (Ma-thi-ơ 7:13-14), cho nên Sứ đồ Phao lô đã khuyên: “Hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi” (2Ti-mô-thê 4:2). Lời khuyên này so với hai quan điểm về “sự thay đổi” của Rick Warren và Walt Wilson được mở rộng và cụ thể những việc cần phải làm khi rao truyền Danh Chúa cho người chưa tin và làm với tâm tình của người phục vụ trong sự chuyên cần, nhẫn nhịn, bền đỗ…

 

Mục sư Rick Warren viết: “Nghĩ về một Hội Thánh để chinh phục những người hư mất cho Đấng Christ. Và Chúa Giê-xu đã phán trong Lu-ca 5:38: “Rượu mới nên được đổ vào bầu da mới.” Theo Walt Wilson, “… cẩn thận lựa chọn các hình thức thích hợp để thực hiện chúng…” Đây là những lời khuyên tâm huyết để sinh ra những việc làm có ích lợi cho Hội Thánh Chúa như: Họ đã bỏ việc hướng về chuyện huyễn, tiết độ trong mọi sự, chịu cực khổ, làm việc của người giảng Tin Lành… Thế giới phẳng hiện nay là phương tiện truyền thông nhanh nhất và hiệu quả, tạo nên sự tươi mới giữa người truyền tin và kẻ nhận tin, Cơ Đốc nhân cần tận dụng để thích nghi và đáp ứng cho hoàn cảnh mới. Tôi dùng lời sau đây: “Tạo Ra Sự Thay Đổi” để kết thúc bài này: “Một tổ chức không còn thích hợp khi sự thay đổi bên ngoài tổ chức vượt quá sự thay đổi bên trong của tổ chức”[1] (Walt Wilson).

 

NGỌC HUỆ - DIỆP LỤC TỐ



[1] David T. Bourageois, Mục Vụ Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số (Downers Grove, Illinois: InterVasity, 2013), tr 31.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.