TĐ NGỌC HUỆ
Kinh thánh không hậu thuẫn cho việc thiết lập
chức vụ giáo hoàng. Những lý do không có nền
tảng trong Kinh Thánh cho thấy rằng sự bớt ra và thêm vào Kinh Thánh đã có từ
xưa, làm sai Lời Chúa đã trở thành truyền thống của một số giáo hội. Tuy nhiên,
sự hãnh diện, tự đắc vì được “tông truyền” đã ru ngủ những người ở trong vinh
quang đời này. Thế và quyền không những cám dỗ người trần gian mà còn quyến rũ
cả những người “TU”. Chức vụ và quyền lực giáo hoàng theo thời gian mới hình
thành, trong hội thánh ban sơ, hồi hội thánh Các Sứ Đồ không có. Chế độ giáo
hoàng trải qua nhiều thời kỳ phát triển quyền lực (440 – 1050). Hội nghị Sardica năm 342
lần đầu tiên gán vị trí đứng đầu Hội thánh cho giám mục La mã.
Hoàng đế Valentinian III đã công nhận vị trí đứng đầu của La mã và giám mục của
nó bằng sắc lệnh năm 445. Kinh thánh cho thấy Chúa Jésus không làm “chính trị”, tuy
nhiên giáo hoàng lại làm, như việc Leo the Great (440-461) đã điều đình với Attila vua Hung nô để chúng rút lui không chiếm La mã. Việc
này nâng cao quyền lực của ông. Ông là giám mục đầu tiên nói
rằng “giám mục La mã là
người kế vị sứ đồ Phi e rơ”, vì vậy có quyền cai trị Hội
thánh!. Phải là “giám mục La mã” mới là người “kế vị sứ đồ Phi e rơ”!.
Gregory I
(590-604): đã
đàm phán hòa bình với người Lombard ngăn chặn sự xâm lăng của họ. Lúc quyền lực tại La mã bỏ
trống, ông đã nắm quyền lãnh đạo chính trị tại Ý, bắt đầu cho những hoạt động
thế gian của giáo hoàng.
Gregory VII (1073-1085): Làm cho quyền của giáo hội vượt trên quyền của vua. Innocent III
(1198-1216):
được bầu làm giáo hoàng năm 1198, đã nâng quyền thế gian của giáo hoàng lên cao nhất. Được xem là người sáng
lập thực sự của nước Giáo hoàng. Ra lệnh chọn người kế vị tại Đế quốc La mã
thánh. Thắng trong xung đột với vua John nước Anh. Triệu tập
hội đồng Lateran IV năm 1215 thiết lập quyền tối cao của giáo hoàng.
Trong thời kỳ suy thoái của Giáo hoàng (1294-1517),
thời kỳ phân chia
(1378-1417), sau khi giáo hoàng Gregory XI, vị giáo
hoàng cuối cùng ở Avignon, trở lại Rôma và chết, viện hồng y đã chọn một giáo
hoàng người Ý là Urban VI. Các hồng y Pháp đã rời thành phố và bầu một giáo
hoàng khác, Clement VII. Vậy là bắt đầu thời kỳ có hai giáo hoàng, một tại Rô
ma, một tại Avignon. Như vậy theo ý của giáo
hoàng Leo the
Great (440-461) cho rằng “giám mục La mã” mới là người “kế vị sứ đồ Phi e rơ”!, đã thay đổi không như ý muốn của con người.
Lời hứa của Chúa Jésus (Mat 16:19), sau lời tuyên xưng của
Phi-e-rơ do Cha soi sáng, Chúa Jésus hứa giao chìa khóa Nước Thiên Đàng cho
ông, theo ý nghĩa biểu tượng thì chính ông sẽ mở của Nước Trời cho nhiều người
hay nói cách khác là Phi-e-rơ là người đầu tiên giảng Tin lành cho mọi người.
Chính thực như thế, trong ngày lễ Ngũ Tuần với bài giảng đầu tiên đã mở cửa Thiên Đàng cho 3.000 người Do thái
(CV 2: 40-41), Phi-e-rơ là người đầu tiên giảng Tin Lành công khai cho người Do
Thái.
QUAN ĐIỂM:
1.Chức vụ Giáo
hoàng: Lấy nền tảng trên Ma-thi-ơ 16?, Giáo
hoàng là người thầy, người lãnh đạo vô ngộ; Là chủ, là đầu hội thánh; không có
sự đệ trình của giáo hoàng thì không có sự cứu rỗi. Đây là sự tập trung quyền
lực vào con người
2.Tháp ba tầng: a- Thẩm quyền toàn diện của giáo hoàng (Total Authority);
b- Thẩm quyền có thể kế truyền (Transferable Authority); c- Thẩm quyền La-mã
(Roman Authority: phân biệt với Constantinople).
THẨM QUYỀN TOÀN
DIỆN:
Niềm tin: Đấng Christ ban cho Phi-e-rơ một thẩm quyền toàn diện, đầy
đủ để răn dạy tất cả hội thánh đương thời.
Lời dạy Kinh
Thánh: Ma-thi-ơ 16: 22 – 23 cho biết là
hoàn toàn sai lầm, vì Phi-e-rơ có khi bị gọi là Satan thì không thể nào là giáo
hoàng vô ngộ được. Ma-thi-ơ 18: 1 cho biết các môn đồ còn hỏi rằng ai là lớn,
nghĩa là Phi-e-rơ cũng không được ban cho làn thẩm quyền toàn diện. Galati 2: 11 – 14, nếu
Phi-e-rơ là lớn thì Sứ Đồ Phao-Lô không thể công khai sửa sai Phi-e-rơ trước
mặt mọi người như thế.
THẨM QUYỀN CÓ THỂ
KẾ TRUYỀN:
Niềm tin: Phi-e-rơ
có thể truyền thẩm quyền giáo hoàng cho người khác và cứ như thế cho đến ngày
nay Giáo hoàng là người kế vị Phi-e-rơ.
Nền tảng Kinh Thánh: Với một giáo lý
quan trọng như thế, không thấy Kinh Thánh đề cập đến như thế họ đã đi theo con
đường của người Pha-ri-si đã làm có nghĩa là thêm lời truyền khẩu vào Kinh
Thánh, một hành động sai lầm hoàn toàn.
THẨM QUYỀN LA-MÃ:
Niềm tin: Phi-e-rơ là Giám mục đầu tiên của la-mã. Vì thế các giám
mục tại La-Mã mới có thể kế truyền chức vụ giáo hoàng chứ không phải các giám
mục nơi khác (Constantinople , Alexendrie…)
Nền tảng Kinh
Thánh: Không có nền tảng nào trong Kinh
Thánh, mà đây là sản phẩm tranh chấp quyền hành giữa các giám mục.
Chứng minh
bằng nền tảng Kinh Thánh, cho thấy các quan điểm về giáo hoàng không có nền
trong Kinh Thánh là đã làm sai Lời Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.