Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

SỰ XỨC DẦU CỦA ĐỨC THÁNH LINH

HỘI THÁNH CĐ LH TOÀN CẦU
BÀI CHIA SẺ NGÀY 09/03/2014
TĐ NGỌC HUỆ
 “Về phần các con, đã chịu xức dầu từ nơi đấng Thánh, thì đã biết mọi sự rồi. Ta đã viết cho các con chẳng phải vì các con không biết lẽ thật, nhưng vì các con biết lẽ thật và hiểu rằng chẳng có sự dối trá nào bởi lẽ thật mà ra.....Về phần các con, sự xức dầu đã chịu từ nơi Chúa vẫn còn trong mình, thì không cần ai dạy cho hết; song vì sự xức dầu của Ngài dạy các con đủ mọi việc, mà ấy là sự thật, không phải dối, thì hãy ở trong Ngài, theo như sự dạy mà các con đã nhận.” (I Giăng 2:20-21, 27)
Hôm nay chúng ta nghiên cứu về sự xức dầu
Sự xức dầu được đề cập nhiều lần trong cả Cựu Ước lẫn Tân Ước, Cựu Ước trình bày nhiều hơn Tân Ước
Điều gì khiến chúng ta có thể đứng vững và tồn tại để tránh được sai lạc mà sự sai lạc này có thể làm chúng ta phân cách khỏi Chúa dẫn chúng ta đến chỗ bị định tội?
Giăng trả lời mạnh mẽ ở đây là tất cả phải nhờ công tác của Thánh Linh. Giăng bảo rằng, người tin Chúa là những người đã nhận được ân sủng là sự xức dầu của Thánh Linh.
 Chính vì có Thánh Linh mà người tin Chúa mới có khả hiểu và tránh được những nguy hiểm tinh tế đe dọa. Trong bài học hôm nay, chúng ta hãy tìm hiểu: 1/ Sự xức dầu có ý nghĩa gì? được áp dụng như thế nào trong thời Cựu Ước và thời Tân Ước; 2/ Ai là người được xức dầu: trong thời Cựu Ước VÀ trong thời đại Hội Thánh ngày nay.
Trước tiên ta cần hiểu rõ: xức dầu nghĩa là gì  
Sự xức dầu (anointing) diễn tả hành động xoa (rub) dầu trên cơ thể, lên đầu hay đồ vật  (pour) nhằm vào một mục đích nào đó. Sự xức dầu bao gồm nhiều mục đích và ý nghĩa khác nhau.
Để mô tả hành động xức dầu, Cựu Ước dùng chữ “suk” hay “masiah” (tiếng Hê-bơ-rơ), Tân Ước dùng chữ “chrio” (tiếng Hy-lạp). Đây là lối nói tượng hình mô tả ảnh hưởng và hiệu nghiệm của Thánh Linh trong cuộc đời người tin Chúa.
* Xức dầu là một lễ nghi được Kinh Thánh nói đến. Thí dụ: Sa mu ên xức dầu cho Sau-lơ làm vua trước, rồi sau lại xức dầu cho Đa-vít; việc xức dầu cũng thực hiện cho các vị tiên tri và các vị tư tế hay thầy tế lễ. Khi đã chịu lễ nghi xức dầu thì người ấy được kể như được biệt riêng ra thánh, và có thể thi hành nhiệm vụ đã được chỉ định.
Trong Tân Ước (I Phi-e-rơ 2:9) nói rằng: “Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời...”
(Khải Huyền 1:6) ghi: “Đấng yêu thương chúng ta đã lấy huyết mình rửa sạch tội lỗi chúng ta và làm cho chúng ta nên nước Ngài, nên thầy tế lễ của Đức Chúa Trời là Cha Ngài, đáng được sự vinh hiển và quyền năng đời đời vô cùng.”
Thánh Kinh cho biết rằng Thánh Linh xức dầu cho mọi người tin Ngài để thi hành các chức vụ. Giăng nói : “Các con đã chịu xức dầu từ Đấng Thánh” là trong ý nghĩa này.
Giăng dạy trong I Giăng 2: 27: “Về phần các con, sự xức dầu đã chịu từ nơi Chúa vẫn còn trong mình, thì không cần ai dạy cho hết; song vì sự xức dầu của Ngài dạy các con đủ mọi việc, mà ấy là sự thật, không phải dối, thì hãy ở trong Ngài, theo như sự dạy mà các con đã nhận.
Trong các lời dạy này không ai được giải thích là người tin Chúa không cần học thêm cho biết về Chúa nữa Nhưng điều Giăng nói đây không phải về giáo lý hay lẽ đạo, mà là về căn bản của niềm tin.
Đây là sự khai minh của Thánh Linh để có thể hiểu về Chúa Giê-xu và việc vào đời làm người của Ngài. Không có khai sáng của Thánh Linh, không ai có thể hiểu được làm sao Chúa vừa là Thần lại vừa là Người được. Nhờ TL mà người tin Chúa mới hiểu lẽ đạo về việc Chúa hi sinh, về việc xưng công nghĩa bằng lòng tin và cũng nhờ ơn Chúa mà họ có thể giải thích những điều huyền nhiệm này. Đây là điều chứng minh rằng cái biết của người tin Chúa không phải cái biết dành cho triết gia hay các bậc trí thức uyên thâm, mà là cái biết của mọi người có Chúa. Cái biết này không phụ thuộc vào khả năng tự nhiên, mà là một một ân sủng khai sáng cho người bước đi theo Chúa và ở trong Chúa luôn luôn.
Giăng dạy rằng, nếu mỗi người tin Chúa, ngày xưa cũng như hiện nay đã có sự xức dầu của Thánh Linh thì hãy giữ vững lòng tin trong lẽ thật.
Hội Thánh ngày nay mặc dù qua bao nhiêu biến cố lịch sử và những phong trào cấm đạo hòng tiêu diệt cơ-đốc-giáo, nhưng cơ-đốc-nhân vẫn tồn tại đến ngày nay. Đây là nhờ vào sự xức dầu của Thánh Linh nên con dân Chúa vững lòng tin, vững vàng rao truyền Tin lành của Đức Chúa Trời.

Ai Là Người Được Xức Dầu
1/ Sự xức dầu theo phong tục.
2/  Xức dầu cho một chức vụ đặc biệt.
3. Đức Chúa Jesus Christ: Đấng chịu xức dầu.
4. Nghi thức xức dầu trong Cựu Ước làm hình bóng về sự xức dầu trong thời đại Hội Thánh ngày nay.
5. Sự xức dầu trong thời đại Hội Thánh ngày nay.

1/ Sự xức dầu theo phong tục.
Chúng ta ghi nhận các trường hợp xức dầu trong Kinh Thánh với những mục đích sau:
 a)  “Dầu để dùng làm cho mặt mày sáng sủa” (Thi Thiên 104:15)
* Ma-ô-mi dạy Ru tơ phải xức dầu để chuẩn bị ra mắt Bô-ô: “Hãy tắm rửa, xức dầu và mặc quần áo, rồi đi xuống sân đạp lúa” (Ru-tơ 3:3)
* Đa-vít xức dầu sau những ngày kiêng ăn và cầu nguyện cho đứa con của ông (Chúa khiến đứa trẻ bị bệnh và chết vì tội của ông với Bát-sê-ba: “Bấy giờ Đa-vít chờ dậy khỏi đất, tắm mình, xức dầu thơm…” (II Sa-mu-ên 12:20)
b)  Chúa Jesus dạy khi kiêng ăn thì nên xức dầu lến đầu: “Song khi ngươi kiêng ăn, hãy xức dầu trên đầu, và rửa mặt, hầu cho người ta không xem thấy ngươi đang kiêng ăn”  (Ma-thi-ơ 6:17,18)
c) Xức dầu với mục đích rịt các vết thương, cho êm các vết thương:
“Từ bàn chân cho đến đỉnh đầu, chẳng có chổ nào lành: rặt những vết thương…cũng chưa bôi dầu cho êm”  (Ê-sai 1:6)
Trong câu chuyện người Sa-ma-ri nhân lành, người nầy lấy dầu xức chổ bị thương của người bị cướp đánh: “Song có một người Sa-ma-ri đi đường, đến gần người đó, ngó thấy thì động lòng thương, bèn áp lại, lấy dầu và rượu xức chổ bị thương.”  (Lu-ca 10:33,34)
d) Dầu còn được dùng để xức xác: Chúa Jesus cho biết hành động xức dầu của Ma-ri cho Ngài như là sự xức xác của Ngài: “Người (Ma-ri) đã làm điều mình có thể làm được, đã xức xác ta trước để chôn.”  (Mác 14:8)
Sau khi Chúa Jesus chết, các phụ nữ mua sắm thuốc thơm để xức xác của Ngài: “Ngày Sa-bát qua rồi, Ma-ri Ma-đơ-len, Ma-ri mẹ Gia-cơ, cùng Sa-lô-mê mua thuốc thơm đặng đi xức xác Chúa Jesus.”  (Mác 16:1)
2/  Xức dầu cho một chức vụ đặc biệt.
Ngoài việc xức dầu theo phong tục nêu trên, trong thời Cựu Ước, sự xức dầu còn được xem là một nghi thức quan trọng nhằm để xác chứng rằng: người đó được Đức Chúa Trời chỉ định để thi hành một công tác đặc biệt.
Sự xức dầu nầy mang hai ý nghĩa: a. Người đó được Đức Chúa Trời chỉ định;  
                                                                b. Và có được thẩm quyền để thi hành chức vụ
Có ba chức vụ được Đức Chúa Trời chỉ định phải xức dầu để thi hành: a) Xức dầu để làm vua; b) Xức dầu để làm tế lễ; c) Xức dầu để làm tiên tri

a) Xức dầu để làm vua:
Sa-mu-ên xức dầu cho Sau-lơ, Đa-vít để làm vua Y-sơ-ra-ên:
“Sa-mu-ên lấy một ve nhỏ đựng dầu, đổ trên đầu Sau-lơ, hôn người mà nói rằng: Nầy Đức Giê-hô-va đã xức dầu cho ngươi làm vua của cơ nghiệp Ngài.”  (I Sa-mu-ên 10:1)
“Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng: Ấy là nó (Đa-vít); hãy đứng dậy xức dầu cho nó. Sa-mu-ên lấy sừng dầu, xức cho người ở giữa các anh người.” (I Sa-mu-ên 16:12,13)
Thầy tế lễ Xa-đốc xức dầu cho sa-lô-môn: “Thầy tế lễ Xa-đốc lấy cái sừng dầu trong đền tạm, và xức cho Sa-lô-môn. Người ta thổi kèn, cả dân sự đều hô lên rằng: Vua Sa-lô-môn vạn tuế.” (I Các Vua 1:39)
Vua được xức dầu để thi hành công việc lãnh đạo, chăn dắt người dân.
b) Xức dầu để làm tế lễ:
Đức Chúa Trời sai Môi-se xức dầu cho A-rôn và các con trai của A-rôn để thi hành chức tế lễ trong đền thờ:  “Hãy dẫn các con trai người đến gần, rồi mặc áo lá cho họ; xức dầu cho như ngươi đã xức cho cha họ, thì họ sẽ làm chức tế lễ trước mặt ta. Sự xức dầu sẽ phong cho họ chức tế lễ mãi mãi trải qua các đời.”  (Xuất-ê-díp-tô Ký 40:13-15)
Thầy tế lễ được xức dầu để thi hành công tác đại diện hay thay mặt cho người dân để tiếp xúc với Đức Chúa Trời (cầu thay, dâng tế lễ v.v…)
c) Xức dầu để làm tiên tri:
Đức Chúa Trời truyền lệnh cho Ê-li xức dầu cho Ê-li-sê để làm tiên tri thế cho Ê-li: “Ngươi sẽ xức dầu cho Ê-li-sê, con trai Sa-phát, ở A-bên-Mê-hô-la, làm tiên tri thế cho ngươi.”    (I Các Vua 19:16b)
Tiên tri được xức dầu để thi hành công việc Chúa là công bố Lời của Đức Chúa Trời. Trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời dùng các tiên tri cảnh cáo tội lỗi của các vua và của dân Y-sơ-ra-ên, kêu gọi họ ăn năn. Tiên tri còn tuyên bố những điều Đức Chúa Trời sẽ thi hành trong tương lai.
Chức vụ Tiên tri của Đức Chúa Trời rất quan trọng, Ngài còn căn dặn rằng:  “Đừng đụng đến kẻ chịu xức dầu của ta, chớ làm hại các đấng tiên tri ta.”  (Thi Thiên 105:15)
Trong cả ba trường hợp nêu trên, người được Đức Chúa Trời chọn lựa được xức bằng dầu lấy ra từ cái ve hay cái sừng đựng dầu. Dầu làm hình bóng chỉ về Thần của Đức Giê-hô-va (Đức Thánh Linh). Sau nghi thức xức dầu, người được xức dầu được Đức Thánh Linh cảm động, hướng dẫn để thi hành công tác Chúa giao, nếu không có Thần của Chúa hướng dẫn, con người không thể hoàn thành các công việc Chúa chỉ định: “Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.” (Xa-cha-ri 4:8)
3. Đức Chúa Jesus Christ: Đấng chịu xức dầu.
“Christ” có nguồn gốc từ tiếng Hy-lạp là “chrio” (động từ) và “christos”, có nghĩa là “được xức dầu”. Từ tương đương trong tiếng Hê-bơ-rơ là “masiah”, Kinh Thánh Anh ngữdùng “messiah”, Kinh Thánh Việt ngữ phiên âm thành “mê-si”.
Chúa Jesus Christ là Đấng được xức dầu, nhưng không bởi một người nào xức cho Ngài, bèn là bởi chính Cha Ngài, và loại dầu mà Đức Chúa Trời xức cho Ngài không phải bởi tay con người làm ra, nhưng dầu đó là Đức Thánh Linh:
Thể nào Đức Chúa Trời đã xức cho Đức Chúa Jesus ở Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh, rồi Ngài đi từ nơi nọ qua chổ kia làm phước và chữa lành hết thảy những người bị ma quỉ ức hiếp; vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài.”  (CVCSĐ 10:38)
 Chúa Jesus cũng đã xác nhận chính Ngài được xức dầu bằng Đức Thánh Linh: “Thần của Chúa ngự trên ta; vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo; Chúa Jesus cũng đã xác nhận chính Ngài được xức dầu bằng Đức Thánh Linh: “Thần của Chúa ngự trên ta; vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo; Ngài đã sai ta dể rao cho kẻ bị cầm được tha; kẻ mù được sáng: kẻ bị hà hiếp được tự do; và để đồn ra năm lành của Chúa.”   (Lu-ca 4:18,19)
Chúng ta thấy rõ đời sống của Chúa Jesus là đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh: “Đức Chúa Jesus đầy dẫy Đức Thánh Linh, ở bờ sông Giô-đanh về, thì được Đức Thánh Linh đưa đến trong đồng vắng”  (Lu-ca 4:1). 
“Đức Chúa Jesus được quyền phép Đức Thánh Linh, trở về xứ Ga-li-lê, và danh tiếng Ngài đồn khắp các xứ chung quanh.”  (Lu-ca 4:14).
Như chúng ta đã biết, sự xức dầu được áp dụng để thực hiện ba chức vụ: chức tiên tri, chức tế lễ, và chức vua, Chúa Jesus là Đấng Chịu Xức Dầu, Ngài cũng thi hành trọn vẹn ba chức vụ đó: 1/ Khi còn trên đất, Chúa thi hành chức vụ tiên tri (Giăng 6:14), chúng thấy rõ qua những lời giảng dạy đầy uy quyền của Ngài được ký thuật trong các sách Phúc Âm; 2/ hiện nay, Ngài ngự bên hữu Đức Chúa Trời cầu thay cho chúng ta, Ngài đang thi hành chức tế lễ (Hê-bơ-rơ 7:25-27); 3/ và sau nầy, Chúa sẽ trở lại trần gian nầy với tư cách của vị vua để thiết lập vương quốc ngàn năm, lúc ấy Ngài sẽ thi hành chức vua (Khải Huyền 19:11,16).
4. Nghi thức xức dầu trong Cựu Ước làm hình bóng về sự xức dầu trong thời đại Hội Thánh.
Trước hết, Đức Chúa Trời quy định loại dầu để xức là loại dầu chế từ các hương liệu đặc biệt do Ngài chỉ định (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:22-25):
“Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy góp các hương liệu tốt nhất: một dược nước năm trăm siếc-lơ; hương nhục quế phân nửa số đó, tức là hai trăm rưỡi; hương xương bồ hai trăm rưỡi; quế bì năm trăm, đều theo siếc-lơ nơi thánh, và một hin dầu ô -li-ve.  Ngươi hãy lấy các hương liệu đó theo phép hòa hương, chế ra một thứ dầu thơm dùng làm dầu xức thánh.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:22-25)
“Lại hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: về phần ta, dầu nầy sẽ là dầu xức thánh trải qua mọi đời các ngươi.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:31)
Không phải bất cứ loại dầu nào cũng dùng được cho sự xức dầu, chỉ có dầu THẬT, là DẦU THÁNH, do Đức Chúa Trời chỉ định, “dầu xức thánh” nầy làm hình bóng về Đức Thánh Linh trong thời Tân Ước, tất cả con cái Chúa đều được xức dầu bằng Đức Thánh Linh: “Nhưng các con đã được xức dầu bởi Đấng Thánh (Holy One), và tất cả các con đều có sự hiểu biết.”  (I Giăng 2:20).
 Xin lưu ý, sứ đồ Giăng viết thư nầy là viết cho tất cả các con cái Chúa, ông kể họ là những người đã được xức dầu, chứ ông không viết riêng cho một người lãnh đạo nào trong Hội Thánh.
Kế đó, Đức Chúa Trời truyền lệnh dùng dầu thánh xức trên: Hội mạc, các vật dụng trong đền thờ, các con trai của A-rôn (thầy tế lễ) và A-rôn (thầy tế lễ thượng phẩm): .” (Xuất Ê-díp-tô Ký 30: 26-30)
“Đoạn, lấy xức cho hội mạc cùng hòm bảng chứng, bàn thờ cùng các đồ phụ tùng, chân đèn cùng các đồ phụ tùng, bàn thờ xông hương, bàn thờ của lễ thiêu cùng các đồ phụ tùng, cái thùng và chân thùng. Ấy vậy, ngươi sẽ biệt các vật nầy riêng ra thánh, hầu cho làm rất thánh, hễ món chi đụng đến, đều sẽ được nên thánh. Ngươi cũng hãy xức dầu cho A-rôn cùng các con trai người, biệt họ riêng ra thánh, để làm chức tế lễ trước mặt ta.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 30: 26-30)
Các vật dụng trong đền thờ là những vật dụng bình thường, tuy nhiên, sau khi được xức dầu thánh, các vật dụng ấy được biệt riêng ra thánh (sanctified) cho mục đích phục vụ trong đền thờ. A-rôn và các con trai ông cũng được xức dầu để biệt riêng ra thánh để phục vụ Đức Chúa Trời. Cũng vậy, tất cả tín đồ của Chúa Jesus, kể cả các người lãnh đạo trong Hội Thánh đều được xức dầu để biệt riêng ra phục vụ Đức Chúa Trời, không có sự phân biệt nào!
5. Sự xức dầu trong thời đại Hội Thánh.
Chúng ta thấy trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời chỉ định đặc biệt một vài các nhân nào đó rồi xức dầu cho chọ để họ thi hành công tác Ngài giao. Tuy nhiên, trong thời đại Hội Thánh ngày nay, không còn nghi thức xức dầu cho những người đặc biệt để thi hành công tác Chúa giao như trong thời Cựu Ước, nhưng tất cả mọi người tin nhận Chúa Jesus, họ được nhận lãnh Đức Thánh Linh và chính Đức Thánh Linh ban các ân tứ cho họ để hầu việc Ngài và gây dựng Hội Thánh. Chúng ta tìm đọc các câu Kinh Thánh sau đây để thấy điều Chúa làm cho Hội thánh thời đại ngày nay
“Nhưng các con đã được xức dầu bởi Đấng Thánh, và tất cả các con đều có sự hiểu biết.”  (I Giăng 2:20)
“Chính Đức Chúa Trời, Đấng đã làm cho cả chúng tôi và anh em vững vàng trong Đấng Christ, đã xức dầu cho chúng tôi. Ngài cũng đã đóng ấn Ngài trên chúng ta, và ban Đức Thánh Linh của Ngài vào lòng chúng ta để làm bảo chứng.” (I Cô-rinh-tô 1:21,22)
 “Có nhiều ân tứ khác nhau nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh. Sự thể hiện của Đức Thánh Linh được ban cho mỗi người là vì lợi ích chung. Người nầy được Đức Thánh Linh ban cho lời nói khôn ngoan; do cùng một Đức Thánh Linh, người khác nhận được lời nói tri thức. Cùng một Đức Thánh Linh ban cho người nầy … Tất cả những điều nầy là công việc của cùng một Thánh Linh, Ngài ban phát ân tứ cho từng người tùy theo ý Ngài.”  (I Cô-rinh-tô 12:4-11)
Như vậy, khi một con cái Chúa được Chúa giao cho một công tác nào đó, và người đó đang thi hành công tác đó (bởi ân tứ Đức Thánh Linh ban cho), chúng ta biết đó là người được xức dầu: “Mỗi người hãy dùng ân tứ mình đã nhận mà phục vụ nhau, như người quản lý trung tín khéo sử dụng ân điển của Đức Chúa Trời nhiều cách khác nhau.” (I Phi-e-rơ 4:10).
Ngày nay, nhiều tín hữu hiểu không đúng ý nghĩa của “sự xức dầu”, nên thường gán cho những người giữ chức vụ “mục sư” là những người “được xức dầu”. Nhận xét như vậy có đúng không? Xin trả lời: Đúng một phần và Sai một phần:
Đúng: Nếu họ là những người được Chúa kêu gọi vào chức vụ chăn bầy (pastor), vì đây là một trong nhiều ân tứ Đức Thánh Linh ban cho để gây dựng Hội Thánh: “Chính Ngài đã ban cho một số người làm sứ đồ (apostle), một số làm tiên tri (prophet), người khác làm thầy giảng Tin lành (evangelist), người khác làm mục sư (pastor) và giáo sư (teacher)” (Ê-phê-sô 4:11)
Sai: Nếu cho rằng chỉ có mục sư mới là người được xức dầu, còn tín đồ thì không phải là người được xức dầu.
CHÚNG TA PHẢI HIỂU RẰNG:

Nếu Chúa xức dầu cho những người làm mục sư, thì Chúa cũng xức dầu cho tất cả những tín đồ đang dâng thì giờ, đời sống mình để hầu việc Chúa qua nhiều công tác khác nhau, bởi nhiều ân tứ khác nhau mà Đức Thánh Linh ban cho mỗi người. Không có chổ nào trong Tân Ước nói chỉ có mục sư là những người được xức dầu, còn những tín hữu không phải là người được xức dầu.

Thưa quý vị, khi một người đã tin nhận Chúa Giê-xu thì cuộc đời người ấy đã được thay đổi và có Thánh Linh của Chúa hướng dẫn mọi sự, trong tư tưởng và moị quyết định của mình. Xin hãy sống chân thật và tuân theo lời Chúa dạy để không buồn lòng Chúa Thánh Linh và Ngài sẽ ở mãi để khai tâm mở trí cho ta hiểu rõ thêm, hãy để Chúa chiếm ngự khiến đức tin đặt vào Chúa mãnh liệt hơn.
Trong trần gian bao giờ cũng có những thế lực lôi kéo, dụ hoặc người tin Chúa xa cách Ngài, xin đừng nghe theo bất cứ một lý thuyết nào mới và xa lạ với Kinh Thánh và những gì chúng ta tin nhận nơi Đấng Christ, vì có thể lắm quý vị sẽ bị đưa đi xa khỏi chân lý mà gặt lấy những hậu quả đáng tiếc sau này. Những ai bền lòng sống với Chúa, sẽ được Thánh Linh bảo vệ để biết phân biệt giả thật và nhờ đó mới giữ lòng tin nơi Chúa đến cuối cuộc hành trình minh sống trên đất này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.