TĐ Ngọc
Huệ
ĐỀ TÀI
: ĐỨC TIN CẦN ĐƯỢC
THỬ THÁCH
CHỦ ĐỀ:
VỮNG ĐỨC TIN TRƯỚC SỰ THỬ THÁCH.
Kinh Thánh Gióp 2:1-10
Câu Gốc: Gióp
2:10
“Sự phước mà tay Đức
Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy,
còn sự
tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao?"
DẪN NHẬP
Sách Gióp là một phần thiết yếu của Kinh Thánh vì nó cho thấy rõ vấn đề
chính giữa Ðức Chúa Trời và Sa-tan. Liên quan đến sự trung kiên của con người
đối với Ðức Giê-hô-va. Sách cũng chứng minh là Ðức Chúa Trời không gây đau khổ,
bệnh tật và chết chóc cho nhân loại và còn cho biết lý do tại sao người công
bình bị khổ. Gíóp là hình ảnh của người
công bình kính yêu Chúa vẫn chịu sự khổ nạn.
Theo sách Gióp các thiên
sứ ra mắt Đức Chúa Trời, trong khung cảnh của cuộc họp trên trời, có một nhân
vật khác lạ mà Kinh Thánh gọi là Satan (2:1), theo tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là
“Kẻ đối địch”, nhân vật này cũng là một trong những con trai của Đức Chúa Trời.
Cụm từ “con trai của Đức Chúa Trời” mang ý nghĩa “từ Đức Chúa Trời”, được Đức
Chúa Trời tạo nên, ở đây chỉ về các thiên sứ kể cả satan đều là những vật thọ
tạo thuộc lãnh vực siêu nhiên.
I/ CHUYỆN XẢY RA TRÊN THIÊN ĐÀNG (2: 2 – 6)
a. Nhân vật: Đức Chúa Trời và Satan
đối thoại nhau
b. Câu chuyện:
Vấn đề được đặt ra là
“Tại sao người ngay lành, trung tín, có đời sống đạo yêu kính, thờ phượng Đức
Chúa Trời được Ngài có lời chứng tốt vẫn gặp khổ nạn?”.
Đức Giê-hô-va hỏi Satan
từ đâu đến. Satan trả lời rằng: “tôi trải qua
đây đó trên đất và dạo chơi”. Đức Giê-hô-va lại hỏi Sa-tan rằng: Ngươi có nhìn
thấy Gióp, tôi tớ của ta chăng? Trên đất chẳng có ai giống như người, vốn trọn
vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, và lánh khỏi điều ác; lại người bền
đỗ trong sự hoàn toàn mình, mặc dầu ngươi có giục ta phá hủy người vô cớ.”
Cụm từ “ngươi có giục ta” (2:3) không có nghĩa là Đức Chúa
Trời có thể bị thúc đẩy làm điều nghịch lại ý chỉ của Ngài. Đức Chúa Trời chỉ
vạch ra rằng satan đã thách đố những lý do khiến Gióp trung thành với Đức Chúa
Trời nên Ngài đã cho phép satan “thử” Gióp. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời chỉ cho
satan gây đau đớn thân thể Gióp, nhưng không được cất đi mạng sống của ông
(2:6). Ở đây cho chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời có thể cho điều ác xảy ra
trong thế giới nhưng trong tầm Ngài kiểm soát và cho phép, Từ đó mà dẫn đến sự
đau khổ cho ông Gióp.
Lời Chúa khẳng định Gióp là một nhân vật có thật: “Dẫu trong đất có ba người này, là Nô-ê;
Đa-ni-ên và Gióp cũng chỉ cứu được linh hồn mình, bỏi sự công bình mình”
(Ê-xê-chi-ên 14: 14, 20). Nếu chúng ta nghi ngờ sự hiện diện của Gióp trên cỏi
đời này thì có lẽ chúng ta cũng sẽ chối bỏ Nô-ê; Đa-ni-ên.
Satan không đồng ý với sự đánh giá của Đức Chúa Trời về
phẩm hạnh của ông Gióp. Hắn nghĩ rằng Gióp sẳn sàng hy sinh về “da” của mình
{(“Lấy da đền da” (c 4), có
nghĩa là miễn còn sống, chẳng màn chi đến của cải.}. Thành ngữ Việt Nam có
câu: “Của đi thay người”. Đức
Chúa Trời đã bác bỏ lời buộc đó và cho phép Satan thử Gióp để nó thấy rằng lời
của nó là không đúng.
Đức
Chúa Trời đã cho satan “thử” vì Ngài biết phẩm chất trung thành của Gióp. Còn
chúng ta thì sao? Có phải chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời vì những quyền lợi
vật chất không? Liệu Đức Chúa Trời có phải thừa nhận rằng Satan đã nói đúng nếu
nó chỉ ra ai đó trong chúng ta đã hầu việc Đức Chúa Trời vì những lợi ích cá
nhân không?.
c. Hậu quả:
Chuyện xảy ra trên trời
có hậu quả thế nào?. Sự công kích của satan không phải có ý chống lại ông Gióp
mà chống lại chính Đức Chúa Trời.
Bởi vì, Satan cũng là
vua cầm quyền chốn không trung (Êp 2:2), nó là “kẻ chống đối” Đức Chúa Trời
luôn luôn. Satan đã tra tay hành hại ông Gióp bị ung độc, cơ thể ngứa ngái đến
độ phải gãi bằng miễn sành và ngồi trong đống tro (C 8). Bởi vì, Satan cũng có
quyền năng, nó đã làm đau khổ người được Chúa có lời chứng là công bình. Bệnh
tật đến từ satan, điều này đã chứng minh đã đi ngược với suy nghĩ, quan niệm
truyền thống “…nào bao giờ có kẻ vô
tội bị hư mất” (Gióp 4:7).
Satan lý giải rằng Gióp sẽ rủa sả Đức Chúa Trời nếu Ngài cho
phép nó làm đau đớn trên thân thể Gióp. Đức Chúa Trời cho phép, song giới hạn
là không được cướp đi sinh mạng của Gióp.
Đức Chúa Trời không nói
gì về sự thông minh, tài năng hay sự giàu có của Gióp với Satan, vì những điều
này không có giá trị gì với Ngài. Ngài chỉ nói đến sự thánh khiết và công bình
của Gióp, cũng giống như Chúa Jêsus, chính phẩm chất này đã làm Đức Chúa Trời
đẹp lòng, chứ không phải những thành đạt hay sự giàu sang.
Vì vậy câu hỏi quan
trọng nhất không phải là “Người khác nghĩ gì về trình độ thuộc linh của tôi,
tài cán, học vị của tôi?” mà là “Liệu Đức Chúa Trời có thể tự hào về tôi và làm
chứng về tôi với Satan không?”.
Chuyện xảy ra trên trời,
phản ảnh bản chất của cuộc chiến đấu giữa thiện và ác. Không chỉ ngày xưa mới
có mà cho đến ngày hôm nay vẫn còn diễn ra. Điều này cho thấy truyền thống cho
rằng “Ác giả, ác báo”, sự đau khổ là
hậu quả của tội lỗi là không đúng với mọi hoàn cảnh. Mà có khi là do ý muốn của
Đức Chúa Trời, Kinh Thánh cũng cho biết rằng: Đức Chúa Trời sửa phạt kẻ Ngài
yêu – Như Ngài cho phép Ê-tiên bị ném đá (CV 7:59); Sứ Đồ Phao-Lô bị dằm xóc;
Chúa Jésus đã từng chịu thống khổ.
II/ CHUYỆN XẢY RA TRÊN ĐẤT (2:7 – 10):
a. Sự đau khổ của Gióp (2: 7 – 8)
Trước đó, ông Gióp là
nhân vật rất giàu, ông có những mười người con, bảy ngàn chiên, ba ngàn lạc đà,
năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và tôi tớ rất nhiều, ông lớn hơn hết trong
dân Đông phương (Gióp 1:2 – 3). Nhưng giờ thì ông mất tất cả, mà còn bị đau đớn
“từ bàn chân đến chót đầu” (C 7), rồi lại ngồi trên đống tro (2:8). Đây là thứ
bệnh hiếm gặp, thời của ông Gióp hành động ngồi trên đống tro là một cách để
người ta than vãn về tình trạng của mình.
b. Lời trách móc của vợ Gióp (2:9)
Khi nhìn chồng mình
trong cảnh đau khổ, bà còn quở trách ông vì cố giữ “sự hoàn toàn” (2:9) và bà
thúc giục ông rủa sả hoàn cảnh theo lẽ thường tình của người đời. Bà bảo ông
Gióp “hãy phỉ báng Đức Chúa Trời và chết
đi” (2:9).
Vợ ông Gióp là thành
viên trong gia đình còn sống sót bên Gióp sau cơn thử nghiệm lần thứ nhất của
satan ở đoạn 1. Satan làm 10 người con của ông Gióp chết, nó để lại vợ ông, kề
cận bên ông xúi ông làm chuyện sai trái với Đức Giê-hô-va; Đây là mưu mô của satan, nó dùng bà để thực hiện mục tiêu độc ác của
nó.
Trong cảnh đau đớn, có
vợ kề bên không an ủi mà còn xúc xiểm vào niềm tin của chính mình, vào Đấng
mình tôn thờ nhưng ông Gióp cũng không nghe theo, cho thấy rằng kế hoạch gian
ác muốn ngăn cách Đức Chúa Trời và con cái Ngài của ma quỉ không phải lúc nào
cũng thành công.
c. Bởi vì ĐỨC TIN của Gióp không bị lung lay
(2:10)
Ông Gióp đã từng thực hành ý nghĩ, “Tôi trần truồng lọt
khỏi lòng mẹ, và tôi cũng sẽ trần truồng mà về. Đức Giêhôva đã ban cho, Đức
Giêhôva lại cất đi, đáng ngợi khen danh Đức Giêhôva " (Gióp 1: 21). Trong cảnh nguy khốn, ông
Gióp đã không phạm tội vì ông không nói lời phạm thượng Đức Chúa Trời mà còn
ngợi khen Danh Đức Giê-hô-va. Cao trào lên đỉnh điểm của sự thờ phượng Đức Chúa
Trời ông Gióp đã hỏi vợ ông: “Uả sao! Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng
ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại
chẳng lãnh lấy sao?” (2: 10). Chắc
chắn là ông Gióp tin rằng Đức Giê-hô-va ban cho điều tốt nhất.
III/ ÁP
DỤNG
Khi nghiên cứu sách Gióp, chúng ta thấy
rằng sách không đào sâu về sự đau khổ mà đặc biệt nói về quyền năng cao cả và
sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.
Gióp
cũng không biết vì sao ông chịu mất mát, khổ đau về tinh thần cả thể chất.
Ông
cũng không biết đây là sự bày tỏ quyền năng của Đức Chúa Trời.
Chúa
biết ông trung tín đến mức cùng tận của sự đau khổ, Chúa đã dùng ông để thử
nghiệm về đức tin, sự trung thành của con cái Chúa.
Nhờ cứ
trung thành với Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh, Gióp đã minh chứng rằng sự
khôn ngoan thật, sự thịnh vượng chỉ xuất phát từ Đức Chúa Trời và khi luôn luôn
có Ngài ở cùng và luôn luôn ở trong Ngài.
Chúng ta không biết những gì đang diễn ra trong thế giới
“linh”, gây ảnh hưởng đến hoàn cảnh sống của chúng ta trên đất. Hay những hoạn
nạn mà chúng ta gặp có thể là sự phản ảnh cuộc chiến thuộc linh diễn ra tại các
nơi trên trời là thế nào!. Đôi khi Đức Chúa Trời cất đi tất cả những chỗ mà
chúng ta nghĩ rằng có thể dựa dẫm được như gia đình, con cái…của cải, để chúng
ta ngã hẳn về Ngài.
Truyền thống và thế gian hay cho rằng “Ác giả, ác báo”, sự đau khổ
là hậu quả của tội lỗi, khi học về Gióp cho thấy điều này là không đúng với mọi
hoàn cảnh. Hoàn cảnh của ông Gióp khiến
chúng ta nhìn lại động cơ của chúng ta khi phục vụ Chúa. Nó cũng buộc chúng
ta xét lại ý tưởng sai lầm rằng: Đức tin và ơn phước luôn luôn đi song đôi với
nhau.
Những điều xảy đến cho chúng ta không
phải là ngẫu nhiên nhưng đã được hoạch định đặc biệt cho chúng ta để thử chúng
ta (nhưng sẽ không quá sức chịu đựng) “theo
ý định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời” (CV 2: 23). Sự thử thách
có mục đích biến đổi chúng ta giống ảnh tượng của Đấng Christ và bày tỏ cho các
tà linh của Satan ở các miền trên trời và mọi nơi trên đất biết rằng Đức Chúa
Trời vẫn còn có những người trên đất này yêu Ngài, vâng lời Ngài, ngợi khen
Ngài bằng đức tin trong mọi hoàn cảnh, thuận phục mọi cách giải quyết của Ngài
đối với họ, mà còn chấp nhận mọi thử thách một cách vui mừng. Và Lời Kinh Thánh
khích lệ: “Chớ lo phiền chi hết... Hãy
vui mừng trong Chúa luôn luôn... trong mọi sự hãy... tạ ơn” (Philip 4:4,6).
AMEN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.